“จีน” เยียวยาธุรกิจ “จัดเลี้ยง-ท่องเที่ยว” หลังผ่อนคลายโควิด

จีน เตรียมยกระดับสนับสนุนการเงิน ให้กับธุรกิจรายย่อย-เอกชน ภาคบริการ “จัดเลี้ยง-ท่องเที่ยว” หลังยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19  รัฐพร้อมส่งเสริมให้มีการซื้อสินค้าราคาสูง เช่น ยานพาหนะพลังงานใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  


คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน หรือ CBIRC เปิดเผยว่า จีนจะยกระดับการสนับสนุนทางการเงินให้กับธุรกิจรายย่อยและธุรกิจเอกชนในภาคบริการจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ธุรกิจภาคบริการที่มีการสัมผัสใกล้ชิดมากได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงที่จีนบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ตั้งแต่การปิดร้านอาหารจำนวนมาก ไปจนถึงการจำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยวหลังจากที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน หรือ NHC ประกาศวานนี้ (26 ธ.ค.65) ว่าจะยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้าตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ประชาชนต่างก็แห่เข้าเว็บไซต์ด้านการเดินทาง เพื่อค้นหาเที่ยวบินล่วงหน้า

โดยจีนจะให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูและการขยายตัวของการบริโภคเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ภาครัฐจะส่งเสริมให้มีการซื้อสินค้าราคาสูง เช่น ยานพาหนะพลังงานใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้กับการลงทุนภาคเอกชนและบริษัทเอกชน

ส่วนยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการบริโภคที่สำคัญ ลดลง 5.9% ในเดือนพ.ย. ท่ามกลางภาวะอ่อนแอในวงกว้างในภาคบริการ โดยถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นครเซี่ยงไฮ้ตกอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์

ด้านเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจึงวางแผนขยายการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ หลังผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 และยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ ท่ามกลางภาวะซบเซาเรื้อรังในภาคอสังหาริมทรัพย์ CBIRC ยังให้คำมั่นว่าจะช่วยสนับสนุนทางการเงินอย่างสมเหตุสมผล และปรับปรุงงบดุลของบรรดานักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

Back to top button