BANPU-LANNA ดีดบวก! รับดีมานด์ถ่านหินปีนี้แกร่ง ราคาล่วงหน้าเหนือ 400 เหรียญ

BANPU-LANNA ดีดบวก! รับดีมานด์ถ่านหินปีนี้แกร่ง ราคาล่วงหน้าเหนือ 400 เหรียญ/ตัน  “บล.ฟิลลิป” ชู BANPU เด่น ผลงานปี 66 สดใส แนะซื้อเป้าหมาย 17 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(20ม.ค.66) ราคาหุ้นกลุ่มถ่านหินดีดบวก นำโดย บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ณ เวลา 12:05 น. อยู่ที่ระดับ 12.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.44% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.23 พันล้านบาท

ส่วนบริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ LANNA ณ เวลา 12:09 น. อยู่ที่ระดับ 17.00 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 1.99% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 16.81 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า หุ้นถ่านหิน มีโอกาสจะฟื้นตัว ในแง่กลยุทธ์ ราคาหลักทรัพย์ถ่านหินขนาดใหญ่ คือ BANPU และ LANNA ที่ถูกขายทำกำไรระยะนี้ ก็มีโอกาสจะกลับมาฟื้นตัวได้ หากพิจารณาภาพรวมอุตสาหกรรมถ่านหินที่ยังมีความสดใสอยู่

ทั้งนี้ อุปสงค์ถ่านหินยังแข็งแกร่ง ตลาดล่วงหน้าถ่านหิน บ่งชี้ว่าราคาอยู่ที่ประมาณ 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันคือ อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง แต่อุปทานกลับมีจำกัด ซึ่งการเกิดภาวะลานีญา ส่งผลให้อากาศมีความชื้น และมีน้ำท่วม ที่ประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ส่งผลให้การผลิตถ่านหินมีอุปสรรค ดังนั้นอุปทานจึงจำกัดลง แต่กลับส่งผลดีกับราคาถ่านหิน

ขณะเดียวกัน ยุโรปและอินเดีย มีความต้องการใช้ถ่านหินสูง การที่รัสเซียได้ลดอุปทานก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป เนื่องจากภาวะสงครามกับยูเครน ส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินมีสูงขึ้นในแถบยุโรป นอกจากนี้ การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจของอินเดีย ทำให้ความต้องการนำเข้าถ่านหินเพิ่มสูงขึ้น เพื่อไปผลิตกระแสไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม พบว่าในปี 65 ที่ผ่านมา การบริโภคถ่านหินเพิ่ม 1.2% จากรายงานประจำปีของ IEA ความต้องการบริโภคถ่านหินในปี 65 ที่ผ่านมา คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.2% แต่ก็มากกว่า 8,000 ล้านตัน และถือว่าทำสถิติสูงสุดมาตั้งแต่ปี 56

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 66 ของ BANPU ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากคาดราคาถ่านหิน และราคาก๊าซธรรมชาติ อยู่ที่ 300 เหรียญสหรัฐต่อตัน และ 5.5 เหรียญสหรัฐต่อพันลูกบาศก์ฟุต เนื่องจากคาดว่าราคาพลังงานอื่นยังคงทรงตัวในระดับสูงจากแนวโน้มการเปิดประเทศของจีน ที่คาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2/66 และตลาดน้ำมันที่ยังคงตึงตัวจากการยกเลิกการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียของยุโรป

โดยภายใต้สมมติฐานดังกล่าวคาดว่าธุรกิจถ่านหินจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 2,698 ล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจก๊าซธรรมชาติ คาดว่าจะมี EBITDA อยู่ที่ประมาณ 931 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BANPU ด้วยราคาพื้นฐาน 17 บาท

Back to top button