เกือบล่ม ! สภาฯเริ่มศึก “ซักฟอก” รัฐบาลตู่ “ฝ่ายค้าน” หวังผลเลือกตั้งใหญ่

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152  เกือบล่มหลังต่อรอ ส.ส.เข้าร่วมประชุมนานกว่า 40 นาทีจึงเริ่มประชุมได้ ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ขู่หากสภาฯล่ม เตรียมเปิดอภิปรายนอกสภาฯ แน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152  โดยก่อนการประชุมนายชวนได้แจ้งถึงการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ของนางแพงศรี พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ และนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  เมื่อ 14 ก.พ. 66  ทำให้มี ส.ส.คงเหลือ 418 คน องค์ประชุมคือ 209 คน

ทั้งนี้ นายชวน ได้ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ทำให้กระบวนการประชาธิปไตยในปีสุดท้าย และสัปดาห์ก่อนสุดท้ายได้ดำเนินการตามกระบวนการประชาธิปไตย พร้อมขอให้แต่ละท่านใช้สิทธิตามข้อบังคับในการแสดงวุฒิภาวะหรือการแสดงออกด้วย เพราะประชาชนเจ้าของประเทศ เจ้าของอำนาจอธิปไตยติดตามภารกิจของทุกคนอยู่

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  พร้อมคณะ เป็นผู้เสนอ ปรากฏเมื่อถึงเวลาดังกล่าวไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากมีสมาชิกมาลงชื่อประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ 418 คน จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 40 นาที มีสมาชิกมาลงชื่อ 213 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จึงสามารถเปิดประชุมได้ในช่วงเวลาประมาณ 11:00 น.

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. ลุกขึ้นหารือว่า จะมีการประชุม 2 วันที่ 15-16 ก.พ. 66 รวมเวลา 32 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านมีเวลา 12 ชั่วโมง  คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเวลา 5 ชม. ซึ่งกรอบเวลาที่จะอภิปรายเริ่ม 10:00-00:00 น. หลังจากนั้น 02:00 -03:00 น. ทาง ครม. ประสงค์จะใช้สิทธิชี้แจงฝ่ายค้านก็จะอยู่เป็นองค์ประชุมให้ ส่วนวันที่ 2 วันที่ 16 ก.พ. เริ่ม 09:00 น. และจะใช้เวลา 12 ชม. ซึ่งคาดว่าจะสิ้นเสร็จเวลา 00:00 น.

ทางด้านนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ได้ลุกหารือว่า ญัตติมาตรา 152 อยากทำความเข้าใจว่า ญัตตินี้คือข้อเสนอแนะต่อครม.ซึ่งบางคนบางท่านอาจจะอภิปรายแนวทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งต้องแยกกัน ส่วนประเด็นเรื่องเวลายืนยันตามพรรคร่วมฝ่ายค้าย หาก ครม. ใช้เวลามากสักนิดเพื่อตอบให้ครบทุกคำถาม เพราะดูจากญัตติของฝ่ายค้านยื่นญัตติมามีหลายหัวข้อ.

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการอภิปรายว่า วันแรกฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงประเด็นเศรษฐกิจ พลังงาน และต่างประเทศ ส่วนพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) จะอภิปรายประเด็นปัญหายาเสพติด ปัญหาสังคม และการทุจริต

เมื่อถามว่า คาดว่าจะเปิดประชุมได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมากันครบ ขอให้มั่นใจว่าฝ่ายค้านไม่มีปัญหา หากจะมีปัญหาก็มีที่รัฐบาล ดังนั้น วันนี้องค์ประชุมจะครบหรือไม่ก็คง 50:50 ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล อย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาร่วมประชุม แต่องค์ประชุมคงหวุดหวิดพอสมควร คงต้องลุ้นกัน

ทั้งนี้กำชับวิปรัฐบาลให้ช่วยกันรักษาระบบสภา เพราะการอภิปรายใหญ่ ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ คงอยู่ที่ความสำนึก แต่ฝ่ายค้านยังหวังว่าไม่น่าจะถึงขั้นทำให้ระบบนี้หายไป อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้ายเตรียมแผนไว้แล้วว่าหากองค์ประชุมล่ม และประชุมต่อแล้วล่มอีก พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายนอกห้องประชุมสภาที่โพเดี้ยมห้องโถงรัฐสภา

 

Back to top button