BEM ร่วง 4% เอฟเฟกต์ “สายสีส้ม” ประมูลส่อยืด รอศาลปกครองชี้คดี BTS ยืนฟ้อง

BEM ร่วง 4% เอฟเฟกต์ “สายสีส้ม” ประมูลส่อยืด เหตุตุลาการให้ความเห็นยกเลิกประมูลครั้งแรก "ชอบด้วยกฎหมาย" รอศาลปกครองสูงสุดชี้คดี BTS ยืนฟ้อง เพื่อนำมาเสนอ ครม.ในการพิจารณาผู้ชนะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(17ก.พ.66) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ณ เวลา 14:40 น. อยู่ที่ระดับ 9.10 บาท ลบ 0.35 บาท ราคาสูงสุด 9.45 บาท ต่ำสุด 9.00 บาท หรือลดลง 3.70% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 912.35 ล้านบาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า ราคาหุ้น BEM ปรับตัวลดลง 3.7% คาดว่าตลาดกังวลถึงความล่าช้าของการลงนามสายสีส้ม จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า  รฟม. ยืนยันรอคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในคดีที่ BTS เป็นผู้ฟ้อง เพื่อนำมาเสนอ ครม. ในการพิจารณาผู้ชนะสายสีส้มก่อนลงนาม โดยปัจจุบันสายสีส้ม สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนมาตรา 41 แล้ว

โดยมีมุมมองว่าตลาดกังวลต่อความล่าช้าดังกล่าว แต่หากพิจารณาความคืบหน้าผลการพิจารณาในแต่ละคดี  จะเห็นได้ว่าคำสั่งศาลโดยส่วนใหญ่จะเป็นการยกฟ้อง และมองว่าการยกเลิกประมูลชอบด้วยกฎหมาย ได้แก่

1.ประเด็นการยกเลิกคัดเลือกครั้งที่ 1 : ตุลาการแถลงว่าการยกเลิกการคัดเลือกชอบด้วยกฎหมาย “ยกฟ้อง”

2.การปรับปรุง TOR ครั้งที่ 1 : ตุลาการเห็นว่า “ชอบด้วยกฎหมาย”  ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอศาลปกครองสูงสุดพิจารณา

3.คดีอาญา : ศาลไต่สวนแล้วเห็นว่า ผู้ว่า รฟม และคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อประโยชน์รัฐ จึงพิจารณา “ยกฟ้อง”

ดังนั้นมองว่าการลงนามสัญญาสายสีส้มล่าช้าออกไปเท่านั้น โดยประมาณการของเราได้รวมสายสีส้มไว้แล้วที่มูลค่า 1.05 บาทต่อหุ้น จากมูลค่าที่เหมาะสม 11.60 บาทหากล่าช้าออกไปมีผลต่อประมาณการของเราเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และในกรณีเลวร้ายที่สุด หากต้องการประมูลสายสีส้มใหม่ มูลค่าที่เหมาะสมของ BEM จะอยู่ที่ 10.60 บาท ซึ่งก็ยังคงมี upside 14% จากราคาปัจจุบันที่ 9.10 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ” BEM มูลค่าเหมาะสม 11.60 บาท

บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เกี่ยวกับข้อพิพาทประเด็นการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนครั้งแรก ซึ่ง BTSC ได้ฟ้อง รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ คดีหมายเลขดำที่ 580/2564

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงสรุปว่า การยกเลิก การคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรก ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว จึงเห็นควรพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น โดยเห็นควรให้ยกฟ้อง อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างรอศาลปกครองสูงสุดพิพากษา

โดยมองเป็นบวกเล็กน้อยต่อประเด็นดังกล่าว แต่ทั้งนี้ยังต้องรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ซึ่งคาดจะใช้เวลาอีกราว 2-3 เดือน ทำให้การลงนามสัญญามีโอกาสยืดเยื้อไปช่วงภายหลังเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามยังเชื่อว่า ท้ายที่สุดจะลงนามสัญญาได้ สำหรับกลุ่ม Ground Transport

คงน้ำหนัก “Neutral” และ Top pick ได้แก่ BEM แนะซื้อเป้า 10.80 บาท จากแนวโน้มกำไรปกติปี 66 จะทำสถิติสูงสุดใหม่และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้ามี upside สูง และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง คงน้ำหนัก “Neutral” และ Top pick ได้แก่ CK (ซื้อ/ เป้า 26.00 บาท) จากแนวโน้ม backlog ปี 66 จะทำสถิติสูงสุดใหม่จากการรวมโครงการหลวงพระบางในไตรมาส 1/66

Back to top button