DITTO ดีดแรง 3% ซื้อ “โสมาภา” บันทึกกำไรทันที! เก็งแผนย้ายเทรด SET ไตรมาส 3

DITTO ดีดแรง 3% ราคาแตะ 44.75 บ. หลังบอร์ดไฟเขียวซื้อหุ้น “โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี” สัดส่วน 18% เริ่มบันทึกกำไรทันที! เก็งแผนย้ายเทรด SET ไตรมาส 3/66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 มี.ค.66) ราคาหุ้นบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ล่าสุด ณ เวลา 15.56 น. อยู่ที่ระดับ 44.75 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 3.47% สูงสุดที่ระดับ 45.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 43.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 55.01 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมกรรมการบริษัท DITTO ได้อนุมัติเข้าซื้อหุ้นบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIT จำนวนไม่เกิน 45 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 18% ของทุนจดทะเบียน

โดย SIT เป็นผู้เชี่ยวชาญซอฟต์แวร์และเป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS)  ในสนามบินของบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) และในอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยปี 2563 กลุ่มคอนซอร์เตียมโส ประกอบด้วย SIT,และบริษัทสกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ชนะการประมูล ระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า ในสนามบินของ “ทอท.” ทั้ง 6 แห่ง วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้ต่อสัญญาถึงปี 71

ด้านนายชัยทัด กุลโชควณิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO เปิดเผยว่า การลงทุนใน SIT สัดส่วน 18% บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้ทันที โดยบริษัทได้ประเมินผลการดำเนินงานของ SIT ปีนี้ ว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 150 ล้านบาท ขณะที่ AOT การันตีตัวเลขผู้โดยสารเดินทางเข้าและออกทั้งปี คิดเป็น 550 ล้านทรานแซคชัน ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 2565

โดยบริษัทตั้งเป้าประมูลงานภาครัฐ มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะรับรู้รายได้ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และประเมินว่า รายได้ปีนี้จะเติบโตประมาณ 20-30%  ส่วนความคืบหน้าการออกเหรียญ Token นั้น ล่าสุดบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด ได้แนะนำให้เปลี่ยนจาก Carbon Utility Token  เป็น Invesment Token ในวงเงิน 400 ล้านบาทแทน  ซึ่งจะมีการการันตีเงินลงทุน และมีผลตอบแทนขั้นต่ำต่อปี  คาดว่าจะนัดหารือร่วมกับ ก.ล.ต.อีกครั้ง ช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ หากไม่ติดปัญหา ก็คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับบริษัท Token X  ได้ และคาดว่า กระบวนการจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ รวมถึงล่าสุด บริษัทจะจับมือกับบริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการออกใบรับรองคาร์บอนเครดิตอีกด้วย

ขณะที่ DITTO เตรียมย้ายเข้า SET ภายไตรมาส 3/66  หรืออย่างช้าไตรมาส 4/66 โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 28 เม.ย.นี้ จะเสนอจ่ายปันผลเป็นหุ้นให้ที่ประชุมเห็นชอบ หลังจากปันผลแล้ว จะส่งผลให้ทุนจดทะเบียนของบริษัท เพิ่มเป็น 313 ล้านบาท ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์

Back to top button