“สุวัฒน์” แนะดักเก็บหุ้นลงลึก ลุ้นเด้งกลับเร็ว ชู GULF-GUNKUL-EA-NEX

“สุวัฒน์ สินสาฎก” แนะช้อน “3 กลุ่ม” ลุ้นเด้งกลับเร็ว GULF-GUNKUL-EA-NEX มั่นใจรัฐบาลใหม่ไม่ใช้นโยบายสุดขั้วกับหุ้นกลุ่มสัมปทาน


นายสุวัฒน์ สินสาฎก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ลูกค้าสถาบัน บริษัทหลักทรัพย์บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (19 พ.ค. 66) โดยกล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องการเมืองนั้น ตลาดได้มีการตอบรับเรื่องนี้ไปพอสมควรแล้ว แต่ยังมีเรื่องประเด็นที่อ่อนไหวอยู่ 2 ประเด็นด้วยกัน ทั้งเรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112  เข้าใจว่าจะมีการเซ็น MOU ร่วมกันในรัฐบาลใหม่ ก็ต้องจับตาดูว่าจะทำอะไรกัน เรื่องนี้อาจจะพักไปก่อน ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องดี

อีกประเด็นก็คือเรื่องนายทุนที่เกี่ยวกับธุรกิจสัมปทาน ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า หรือ เทเลคอม คอมเมิร์ซ โดยตนเองมองว่าพรรคก้าวไกลก็มีอยู่แล้วประมาน 150 เสียง ส่วนพรรคอื่นก็อาจจะมีนายทุนสนับสนุน ดังนั้นภาพที่ออกมาจะมีความประนีประนอมสูงมาก ไม่สุดขั้ว โดยสรุปแล้วที่คนกังวลว่าจะสุดขั้วนั้นก็แทบเป็นไปไม่ได้ ความเสี่ยงเรื่องการเมืองตอนนี้จึงลดลงไปเยอะมาก

นายสุวัฒน์ ได้กล่าวถึงกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ คือ กลุ่มไฟฟ้า เพราะว่าดาวไซด์นั้นเรียบร้อยไปแล้ว โอกาสที่จะแก้สัญญานั้นยากมาก เพราะคนเขากลัวกัน ซึ่งการลดค่าไฟนั้นสามารถทำได้ แต่การจะแก้สัญญาเรียกว่าไม่ได้เลย เพราะเกี่ยวข้องกับการการลงทุน ถ้าแก้สัญญาไฟฟ้าก็จะทำให้ในอนาคตก็จะไม่มีใครเชื่อรัฐบาลอีก เช่น เทเลคอม รถไฟฟ้า สิ่งต่างเหล่าๆนี้ใครจะเชื่อ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องใหญ่และเชื่อว่าจะแก้ไม่ได้

ขณะเดียวกันพอมาดูว่าปัจจัยเชิงบวก  โดยในกลุ่มไฟฟ้าของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF  และบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ  GUNKUL  ที่ราคาลงมาหนักๆนั้น ตนเองมองว่าตอนนี้ผลดีมันกลับมาแล้ว อย่างประเทศเวียดนามที่ประกาศแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า หรือ PDP8  ระหว่าง ปี 2564-2573 ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งอัพไซด์ใหญ่แต่ต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมคือ LNG to power ซึ่งมีการเขียนชัดเจนในแผน

ส่วนอันที่สองก็คือ Renewable (พลังงานหมุนเวียน) ปัจจุบันเวียดนามมีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากกว่าประเทศไทย ซึ่งไทยมีอยู่ 56,000 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกันหลายคนบอกว่าเหลือเยอะมากนั้นต้องบอกว่าไม่จริง ซึ่งประเทศไทยไม่ได้มีไฟฟ้าใช้เหลือเฟือ  ดังนั้นโดยบทสรุปไม่ว่าจะเป็นอัพไซด์จากเวียดนาม LNG to power หรือ Renewable และ Renewable ที่มีการประมูลไปแล้ว ก็ไม่เชื่อว่าจะมีการยกเลิก ดังนั้น Catalyst เหล่านี้จะส่งให้หุ้นไฟฟ้ากลับขึ้นมาได้

ส่วนอีกชุดที่อยากจะพูดก็คือ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ  DITTO ทีมีการดีลกับ บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIT แต่ SIT อาจจะไม่ใช่ Catalyst ใหญ่ ซึ่ง Catalyst ของ DITTO นั้นคือสวนสัตว์ เพราะว่าประเทศไทยผ่านมาหลายปีแล้วไม่มีสวนสัตว์ และกำลังจะมีการลงทุนสร้างสวนสัตว์ใช้งบ 1 หมื่นล้านบาท ที่จะสรุปก็คือ DITTO นั้นมีความเชี่ยวชาญที่จะทำ

ขณะเดียวกันยังมีที่น่าสนใจคือรถเมล์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี เพราะว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามานั้นมีนโยบายที่ชัดเจนที่ส่งเสริมการเปลี่ยนรถเมล์ทั้งประเทศให้เป็นอีวี แต่หุ้นรถอีวีหลายตัวในตอนนี้ราคาลงมาเยอะ จึงคิดว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ  EA  ที่ราคาลงมามาก ซึ่งถูกตลาดเข้าใจผิดคิดว่าขายของไม่ได้   ส่วน บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  NEX  ราคาดีดขึ้นมาแล้ว อาจจะมีอัพไซด์น้อย  ซึ่งทุกวันนี้ต้องบอกว่ามีบริษัทไหนบ้างโดยเฉพาะโลจิสติกส์ กับพลังงาน ที่ไม่พูดถึง Carbon footprint หรือ Net zero ถ้าพูดถึงตรงนี้วิธีจะลดคาร์บอนได้ก็มีแค่การลดพลังงาน หรือ เปลี่ยนโลจิสติกส์ ซึ่งทั้งสองอย่างก็เกี่ยวข้องกับ EA

Back to top button