“เพื่อไทย” โล่งอก กกต.ยกคำร้องนโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ไม่ขัดกฏหมาย

กกต.ได้ยกคำร้องในการเอาผิดพรรคเพื่อไทย เรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยเห็นว่าเป็นนโยบายหาเสียง สามารถทำได้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการร้องให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย ว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตาม มาตรา 73 (1) (5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอ ว่าไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียง เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว จึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.ก็มีหนังสือแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทำการชี้แจงที่มาของวงเงินที่จะใช้ ความคุ้มค่า ประโยชน์ และความเสี่ยงของการดำเนินโครงการตามที่ มาตรา57พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโบาย และเปิดเผยให้ประชาชนทราบ

Back to top button