ชื่นมื่น “พิธา” นำแถลง 8 พรรคร่วมกัน ตั้งคณะทำงาน “ช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล”

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้แถลงตั้ง 7 คณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน พร้อมให้คำมั่นจะสามัคคีกันทำงานให้เพื่อประชาชน ส่วนเรื่อง “ปธ.สภาฯ” ก็พร้อมที่จะมีการเจรจากับเพื่อไทย


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และ พรรคพลังสังคมใหม่ แถลงภายหลังการหารือ โดยระบุว่า 8 พรรค ตั้ง 7 คณะแรกทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน

  1. คณะทำงานเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และพลังงาน
  2. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหาภัยแล้ง เอลนีโญ
  3. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
  4. คณะทำงานเกี่ยวกับ แก้ไขรัฐธรรมนูญ
  5. คณะทำงานเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และ PM2.5
  6. คณะทำงานเกี่ยวกับ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และเอสเอ็มอี
  7. คณะทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด

โดยคณะทำงานจะมีตัวแทนของแต่ละพรรคในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ และจะมีการประชุมต่อเนื่องและรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการประสานงานต่อไป และจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การกลั่นกรองเป็นนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภาต่อไป และนำไปปฏิบัติในฐานะรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป โดยวันนี้ตั้งคณะทำงานไปแล้ว 7 คณะ และจะมีการประชุมเพื่อตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก โดยใช้บุคลากรของแต่ละพรรคที่มีความเชี่ยวชาญ จนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรอง ส.ส.เสร็จสิ้น

นายพิธา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหารจะเกิดขึ้นภายหลังจากการทำงานร่วมกัน โดยยึดวาระการทำงานเพื่อประชาชนเป็นตัวตั้ง  และ ในส่วนตำแหน่งประธานสภา พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณา ร่วมกัน โดยยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งสำคัญคือการเตรียมพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประชาชน

ในขณะที่ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีตำแหน่งประธานสภา คณะทำงานพูดคุยเบื้องต้นว่าตำแหน่งประธานสภาทั้ง 2 พรรคจะพูดคุยร่วมกัน และจะไม่ให้เกิดเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการตั้งรัฐบาลร่วมกันทั้ง 8 พรรค และการเลือกนายกรัฐมนตรี และมุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดของประชาชน

สำหรับคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน” ซึ่งจะประกอบไปด้วยบุคลากรดังต่อไปนี้

  1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานคณะกรรมการการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน
  2. ศิริกัญญา ตันสกุล ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล
  3. ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย
  4. ทวี สอดส่อง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ
  5. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย
  6. วิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย
  7. กันต์วีร์ สืบแสง ตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม
  8. วสวรรธน์ พวงพรศรี ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยรวมพลัง
  9. เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่

X
Back to top button