TKC วิ่ง 8% นิวไฮรอบ 1 เดือน ลุ้นรายได้ปีนี้โต 20% โชว์แบ็กล็อก 4 พันล้าน

TKC บวกแรง 8% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 3 พันล้านบาท โตไม่น้อยกว่า 20% โชว์แบ็กล็อกกว่า 4 พันล้านบาท ล่าสุดจับมือ 3 บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก เซ็น MOU พัฒนาระบบสนามบินอัจฉริยะ-เมืองอัจฉริยะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 มิ.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC ณ เวลา 14:33 น. อยู่ที่ระดับ 21.60 บาท บวก 1.60 บาท หรือ 8% สูงสุดที่ระดับ 21.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 15.25 ล้านบาท

นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ TKC กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 20% หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท จากธุรกิจหลักด้านโทรคมนาคมที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดจะสามารถสร้างรายได้กลุ่มธุรกิจใหม่ Smart Solution ประมาณ 20% ของรายได้รวม

ขณะที่ปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) กว่า 4,000 ล้านบาท คาดทยอยรับรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 40% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้เพิ่มเติมภายในปี 2568 สำหรับปีนี้ล่าสุดได้เซ็นสัญญาโครงการสร้าง Smart Building มูลค่าเกือบ 400 ล้านบาท นอกจากนี้ในส่วนของการลงทุนในการซื้อกิจการ (M&A) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ 5 ราย คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ 2-3 รายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม TKC ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำในการจัดอบรมบุคลากรด้านไซเบอร์ให้กับหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบโครงสร้างพื้นฐาน (Critical Infrastructure CI) เช่น ไฟฟ้า และประปา เป็นต้น

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) พัฒนาระบบส่งเสริมสนามบินอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ IMAS AS Group, บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) หรือ Xovis AG และ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด หรือ Bumbeelabs ถือเป็น 3 บริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก

โดย TKC เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโซลูชั่น วางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมทำเมืองอัจฉริยะหรือ Smart city เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นส่วนสำคัญที่สร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง ทั้งนี้ก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสนามบินไทยมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี และเมื่อการแพร่ระบาดลดลงปรากฏว่าเพียง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากกว่า 8-9 ล้านคน และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากกว่า 20 ล้านคนในปีนี้

ขณะเดียวกัน TKC ได้มีการพัฒนาสนามบินอัจฉริยะ เพื่อสร้างสนามบินที่ให้บริการมาตรฐาน ทันสมัย มีระบบการจัดการที่ดี ปลอดภัย จะเป็นจุดเด่น สร้างความประทับใจ ซึ่งได้ร่วมมือกับ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน)  พัฒนาโครงการสนามบินอัจฉริยะ เพื่อนำเสนอโซลูชั่นให้กับสนามบินในประเทศไทย ซึ่งได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน Airport Solution for Managing Passenger Flow เป็นซอฟต์แวร์โซลูชั่นและระบบตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารภายในสนามบินแบบเรียลไทม์ และมีการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการบริการจัดการ Passenger Flow ในสนามบิน โดยประกอบไปด้วย 3D เซนเซอร์อัจฉริยะ และซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานของสนามบินโดยเฉพาะ

สำหรับการบริหาร ตรวจนับ การไหลเวียนของผู้โดยสารในสนามบิน ซึ่งระบบดังกล่าวได้ถูกติดตั้งอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วมากกว่า 100 สนามบินทั่วโลก ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริหารสนามบินก็สามารถบริหารจัดการคู่ค้า และลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 3 สนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต และเปิดใช้งานระบบครอบคลุมทั้งพื้นที่ออกบัตรผู้โดยสาร, พื้นที่ตรวจบัตรผู้โดยสาร และพื้นที่ตรวจคนเข้าเมือง อย่างไรก็ตาม TKC และพันธมิตร จะมุ่งขยายความร่วมมือในการสร้างอาคารอัจฉริยะ และสร้างเมืองอัจฉริยะ ตามเป้าหมายต่อไป

ส่วนการพัฒนาเทคโนโลยีนั้น ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการผลักดันทั้งในเรื่อง Smart Education และ Smart Hospital รวมถึง Smart Logistic และมองว่าทุกพรรคการเมืองก็มีนโยบายในการสนับสนุนการพัฒนาด้านดิจิทัล มองภาพรวมตลาดในขณะนี้มีความไม่แน่นอนจึงอยากให้เร่งในการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดเพื่อขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ และอยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุน Smart Education, Smart Hospital และต่อยอดเทคโนโลยีด้านธุรกิจ

Back to top button