CHASE วิ่ง 3% ยันเป้ารายได้ปี 66 โต 15% ลุยซื้อหนี้เข้าพอร์ตแตะ 3.6 พันล้าน

CHASE บวก 3% แนวโน้มไตรมาส 2 กลับเติบโตเพิ่มขึ้น ขณะที่ปัจจุบันเดินหน้าซื้อหนี้เสียเข้าพอร์ตรวมแล้ว 3.6 พันล้านบาท ยันยังเหลือเงินลุยซื้อหนี้เพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ มั่นใจรายได้ทั้งปีเติบโตเข้าเป้า 15%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 มิ.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ CHASE ณ เวลา 10:32 น. อยู่ที่ระดับ 1.90 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 3.26% สูงสุดที่ระดับ 1.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.84 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.44 ล้านบาท

นายประชา ชัยสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHASE เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจและเปิดโอกาสศึกษาการลงทุนอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งในรูปแบบของการควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเจรจากับสถาบันการเงินในการทำ JV ร่วมกันไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2566 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 1/2566 เนื่องจากความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายลง ประกอบกับบริษัทเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้เชื่อว่าผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 2/2566 จะดีกว่าไตรมาสแรกที่ผ่านมาแน่นอน และไตรมาส 1/2566 ถือว่าเป็นไตรมาสที่ต่ำสุดของปีนี้

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1-2 ปีนี้ บริษัทยังสามารถจัดซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในพอร์ตรวม 3,600 ล้านบาทแล้ว คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 280 ล้านบาท ของงบรวมทั้งปีที่ 1,000 ล้านบาท ยังคงมีเงินเหลือที่จะซื้อหนี้เข้ามาเพิ่มได้ และในปี 2567 บริษัทวางเป้าหมายงบซื้อหนี้เสียอีก 1,000 ล้านบาท

ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาเสนอราคาอีก 2 กองใหญ่ ๆในเดือน มิ.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและวิเคราะห์สถานะรวมถึงการประเมินทรัพย์สิน เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะมีหนี้ NPL ที่ออกมามากกว่าครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากประมูลหนี้ไม่ได้ช่วงนี้ก็ไม่ทำให้บริษัทเสียโอกาส แต่จะเป็นโอกาสดีที่ปลายปีนี้จะได้ของดีและราคาถูก” นายประชา กล่าว

นายประชา กล่าวอีกว่า ตามปกติของทุกปีมูลหนี้ด้อยมูลค่าจะออกมาปริมาณมากในครึ่งปีหลังและมีราคาที่ค่อนข้างดีกว่าในช่วงครึ่งแรก ส่งผลให้ช่วงครึ่งหลังของปีจะสามารถซื้อหนี้ด้อยมูลค่าใหม่ ๆ เข้ามาเติมพอร์ตได้มากกว่าเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกปี จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทยังคงเป้าการเติบโตของรายได้รวมปีนี้ไม่น้อยกว่า 15%

Back to top button