ACC เตรียมซื้อหุ้น “บ.105 โซล่า เพาเวอร์” จาก WIN มูลค่า 19.89 ลบ.

ACC เตรียมซื้อหุ้น 51% ใน "บ.105 โซล่า เพาเวอร์" ผู้ผลิต-จำหน่ายไฟฟ้า ผ่านโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา จาก WIN มูลค่า 19.89 ลบ. คาดบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับ WIN ภายในเดือนธ.ค.นี้ อนึ่ง ACC เดิมชื่อ CEI


บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC หรือเดิมชื่อบริษัท คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CEI ระบุว่า บริษัทจะซื้อหุ้น 51% ในบริษัท 105 โซล่าเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WIN  โดยเป็นการซื้อหุ้นจาก WIN คิดเป็นมูลค่า 19.89 ล้านบาท เพื่อเป็นการขยายขนาดการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นกับ WIN ได้ภายในเดือนธ.ค.58 และคาดว่าจะทำรายการดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 90 วัน

ทั้งนี้จะซื้อหุ้นจาก WIN จำนวน  1.989 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียน และจำนวนหุ้นที่จำหน่ายทั้งหมด ในราคา 10 บาท/หุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 19.89 ล้านบาท ขณะที่ WIN จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือราว 49%

โดยมีเงื่อนไขที่เป็นสาระสำคัญ คือ บริษัท 105 โซล่า เพาเวอร์ จะต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 38 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1 ล้านบาท  เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 39 ล้านบาท เพื่อนำเงินเพิ่มทุนดังกล่าวมาใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทางเชื่อมหลังคาอาคาร W1-W2 และพื้นที่บนหลังคาบางส่วนของอาคาร W2 (เฟส4)

สำหรับเงื่อนไขการชำระเงินนั้นจะแบ่งการชำระเป็น 3 งวด โดยงวดที่ 1 ACC จะชำระเงินจำนวน 7 ล้านบาทให้แก่ WIN  ณ วันลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น งวดที่ 2 ACC จะชำระเงินจำนวน 7 ล้านบาท เมื่อตรวจรับอุปกรณ์แผงโซล่าเซลล์ และอินเวอร์เตอร์ และงวดที่ 3 จะชำระเงินจำนวน 5.89 ล้านบาท และผู้ขายโอนกรรมสิทธิ์หุ้นจำนวน 1.989 ล้านหุ้น เมื่อสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ โดย ACC จะทำการโอนกรรมสิทธิ์หุ้นให้แล้วเสร็จภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับชำระเงินดังกล่าว

ขณะที่ WIN จะให้เช่าและบริการพื้นที่บนทางเชื่อมหลังคาของอาคาร W1-W2 และพื้นที่บนหลังคาบางส่วนของอาคาร W2 แก่บริษัทย่อยเป็นระยะเวลา 20 ปี พื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้นประมาณ 7,000 ตารางเมตร ที่อัตราค่าเช่า 10% ของรายได้ค่าไฟรายเดือนของบริษัทย่อย โดยรายได้ดังกล่าวจะได้รับต่อเมื่อบริษัทย่อยได้ดำเนินการเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

ด้านแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้นครั้งนี้ จะมาจากเงินสดที่ได้จากการขายหุ้นเพิ่มทุนที่ผ่านมา และผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในรูปเงินปันผลจากการลงทุน และเป็นการขยายขนาดการลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง

อนึ่ง บริษัท 105 โซล่า เพาเวอร์ จำกัด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ผ่านโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ซึ่งติดตั้งอยู่บนทางเชื่อมหลังคาของอาคาร W1-W2 และพื้นที่บางส่วนบนหลังคา W3 ในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ ในจ.ฉะเชิงเทรา โดยได้รับสิทธิในการขายไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้บริการในสวนอุตสาหกรรมวินโคสท์ขนาดพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 0.60 กิโลวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี

Back to top button