“ก้าวไกล”เลื่อนเจรจาไม่มีกำหนด“เพื่อไทย” จับตาปมแย่งเก้าอี้ ปธ.สภาฯ

“ก้าวไกล” ขอเลื่อนหารือกับ “เพื่อไทย”แบบไม่มีกำหนด“ หลังเจรจาไม่ลงตัวตำแหน่งประธานสภา จับตาประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะล่มไปด้วยหรือไม่


เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 เมื่อเวลา 23.00 น. นางสาวภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคก้าวไกล ได้มีการแจ้งต่อสื่อมวลชนพรรคก้าวไกล กรณีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับข้อสรุปประธานสภา  โดยขอเลื่อนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ทั้งนี้ หากมีกำหนดการใหม่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบภายหลัง

สำหรับการยกเลิกประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังพรรคเพื่อไทยแถลงว่าต้องการเก้าอี้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคก้าวไกลก็ได้เปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นแคนดิเดตในนามพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าแกนนำทั้งสองฝ่ายเจรจากันไม่ลงตัว

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวภายหลังพรรคก้าวไกล แจ้งสื่อมวลชนยกเลิกกำหนดการเข้าคุยพรรคเพื่อไทยถกตำแหน่งประธานสภาฯว่า เบื้องต้นยังคงตกลงไม่ได้ว่าใครควรจะได้โควตานี้ จึงอยากขอให้คณะเจรจาร่วมหารือเป็นการภายในก่อนแถลงต่อสื่อมวลชน

ขณะเดียวกันในกำหนดการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จากเดิมที่กำหนดไว้คือวันที่ 29 มิถุนายนนี้ อาจยกเลิกเช่นเดียวกัน ขณะที่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลบางพรรค ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ย้ำว่า ไม่เคยติดขัด หากจะเป็นบุคคลใดจากพรรคการเมืองใดจะมาเป็นประธานสภาฯ ยินดีพร้อมสนับสนุนทุกคน เพียงแต่ขอเป็นคนจากฝ่ายประชาธิปไตย จึงอยากขอให้ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเร่งจบปัญหานี้โดยเร็ว เนื่องจากใกล้จะเปิดประชุมสภานัดแรกแล้ว อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนด้วย

Back to top button