“ปธ.เฟด” ส่งสัญญาณอาจมีการขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง สกัดเงินเฟ้อ

“ประธานธนาคารกลางสหรัฐ” ส่งสัญญาณ สหรัฐอาจขึ้นปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง หลังสถานการณ์เงินเฟ้อยังไม่คลี่คลาย


นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ร่วมเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส โดยมีรายงานว่า นายพาวเวล คาดว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งและจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสกัดความร้อนแรงในตลาดแรงงาน  โดยยังมองไม่เห็นว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟดในปีนี้หรือปีหน้า

ทั้งนี้ความคิดเห็นดังกล่าว เป็นการย้ำถึงจุดยืนของผู้ร่วมกำหนดนโยบายในการประชุมเมื่อเดือน มิ.ย.66 ที่ระบุว่า น่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครึ่งเปอร์เซ็นต์จนถึงสิ้นปี 66

ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คิดว่า การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่ง นายพาวเวล ระบุว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะเกิดการชะลอตัว

อย่างไรก็ดี ความเห็นของ นายพาวเวล ในเวทีเสวนานี้ สอดคล้องกับที่นักลงทุน เทน้ำหนักมากกว่า 80% คาดการณ์ว่า เฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ค.66

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้

ขณะที่ นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ธนาคารกลางยุโรป (ECB)  คาดว่า ในเดือน ก.ค.66 น่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก เช่นเดียวกับผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ระบุว่า สามารถใช้นโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อยังไม่ลดลง

สำหรับการส่งสัญญาณของประธานเฟด ทำให้ดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลง ปิดตลาดวันพุธ(28 มิ.ย.66) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดผสมผสาน แนสแดค บวกเล็กน้อย ได้แรงหนุนจากหุ้นขนาดใหญ่ ส่วนเอสแอนด์พี 500 และดาวโจนส์ ปรับลดลง

-ดาวโจนส์ ลดลง 74.08 จุด (0.22%) ปิดที่ 33,852.66 จุด

-เอสแอนด์พี ลดลง 1.55 จุด (0.04%) ปิดที่ 4,376.86 จุด

-แนสแดค เพิ่มขึ้น 36.08 จุด (0.27%) ปิดที่ 13,591.75 จุด

 

Back to top button