“กกต.” สอบปม “พิธา” ถือหุ้น ITV ใกล้เสร็จ

“เลขา กกต.” เผยสอบสวน “พิธา” ปมถือหุ้นไอทีวี ใกล้สมบูรณ์แล้ว ส่วนจะมีหนังสือให้มาชี้แจงหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังระบุไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสอบสวน


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกมาเปิดเผยถึง ความคืบหน้าการสืบสวนไต่สวน การถือครองหุ้นไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสืบสวนความผิดของนายพิธา ตามมาตรา 151 ที่ระบุ รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ใกล้จะสมบูรณ์แล้ว และยังไม่มีการขอขยายเวลา ตามที่จะครบระยะเวลาในวันที่ 3 ก.ค.

ส่วนการส่งหนังสือเชิญนายพิธานั้น ทางสำนักงาน กกต. ยังไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ จะทราบก็ต่อเมื่อมีการส่งรายงานหลังการสอบสวนเสร็จสิ้น ตามหลักการ คณะกรรมการต้องมีการสอบสวน เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นคดีอาญา ที่ต้องใช้หลักฐานยื่นต่อศาล

ขณะที่การดำเนินการตามมาตรา 82 จะใช้วิธีการพิจารณา ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการในการดำเนินการเรื่องนี้ ไม่จำเป็นจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาหรือไต่สวนอีก โดยกกต. อาจจะใช้ข้อมูลจากคณะกรรมการเพื่อพิจารณาตามมาตรา151ว่า มีหลักฐานและมีความเห็นเพียงพอ ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบสมาชิกสภาพของนายพิธา

สำหรับกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) มาพบ กกต. กรณีนายพิธา ถือหุ้นสื่อ เป็นการนำข้อมูลมาให้เพิ่มเติม สำนักเลขากกต.จะนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบกันเพื่อเสนอต่อกกต.ต่อไป

Back to top button