“หมอชลน่าน”พร้อมสานต่อนโยบาย“กัญชา” – เตรียมตั้งคกก.สุขภาพแห่งชาติ

“นพ.ชลน่าน” พร้อม “สันติ” จูงมือเข้าทำงานก.สาธารณสุข เตรียมประกาศนโยบายเดินหน้าทำงาน ชี้กัญชาทางการแพทย์จะต้องสานต่อ


วันที่ 11 ก.ย. 66  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ากระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. และผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนต้องขอบคุณที่สื่อมวลชนใช้คำว่าบรรยากาศการกลับมา เพราะตนเคยมีโอกาสมาทำงานที่นี่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาในฐานะ รมช.สธ. ซึ่งวันนี้ตนได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น รมว.สธ. พร้อมกับนายสันติ รมช.สธ. จึงต้องขอบคุณทุกท่านที่มาต้อนรับในวันนี้ สำหรับการทำงานที่นี่ ตนมีความตั้งใจและทุกอย่างจะเป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ส่วนนโยบายสธ. ตนจะแถลงภายในวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งจะมีนโยบายที่จะต้องทำให้สำเร็จใน 100 วันด้วย

อย่างไรก็ดี ปัญหาเรื่องของสุขภาพเชิงสังคมยังมีปัญหามากในบ้านเมืองเรา ก็จะเป็นหนึ่งในนโยบายที่เราต้องดูแลในเชิงระบบทั้งหมด โดยกระทรวงจะเข้าไปเป็นแกนหลักขับเคลื่อน ซึ่งมีความตั้งใจถึงการตั้งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(National Health Security Board) ในนามของภาพใหญ่ โดยที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ด เพื่อวางแนวนโยบายทั้งหมด ซึ่งจะครอบคลุมทุกกองทุกสุขภาพที่มีความคาบเกี่ยวกันหลายกระทรวง จึงต้องมีแกนกลางมารองรับ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเขียนชัดเจนในนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงฯ ที่เน้นการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อย่างครบวงจร ไม่ใช่เฉพาะการรักษาอย่างเดียว ส่วนจะกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ จะต้องไปดูกฎหมาย เพราะตอนนี้กัญชาที่มีค่า THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนักก็ยังเป็นยาเสพติดอยู่

X
Back to top button