TCAP พุ่งกว่า 6% กูรูฟันรับผลดี Scotiabank แคนาดาขายหุ้น TBANK หมดหน้าตัก

TCAP พุ่งกว่า 6% กูรูฟันรับผลดี Scotiabank แคนาดาขายหุ้น TBANK ทั้งหมด 49% เป้าสูงสุด 48 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานราคาหุ้นบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ซื้อขายรอบเช้า ณ เวลา 10.55 น. อยู่ที่ 35.25 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 6.02% เป็นระดับสูงสุด ต่ำสุดที่ 33.25 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 229.31 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.80%

TCAP21122015

 

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ธ.ค.) ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) TCAP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าทาง Scotiabank ของแคนาดา กำลังพิจารณาขายการถือหุ้นธนาคารธนชาต (TBANK) ทั้งหมด 49% ขณะที่ทุนธนชาต (TCAP) ถือ TBANK 51%

ฝ่ายวิจัยมองว่าผลกระทบต่อ TBANK น่าจะเป็นประเด็นเรื่องผู้ซื้อรายใหม่มากกว่า ซึ่งมีแนวโน้มน่าจะเป็นธนาคารต่างชาติ โดยตอนนี้ยังไม่มีผู้แจ้งความประสงค์ โดยมองว่า TBANK ได้ประโยชน์จากทาง Scotiabank มากพอสมควรในเรื่องของระบบและการจัดการต่างๆ ขณะที่ผลกระทบในขาลบน่าจะมีจำกัดเนื่องจากทาง Scotiabank ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าต่างประเทศแก่ TBANK แต่อย่างใด

ขณะที่มองว่าถ้าผู้ซื้อหรือพาร์ทเนอร์รายใหม่มีศักยภาพในเรื่องเครือข่ายที่ดีกว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อ TCAP และ TBANK ในระยะยาว ยังคงคำแนะนำซื้อ ให้พื้นฐาน 40 บาท สำหรับ TCAP

 

ด้านบล.ทิสโก้ แนะนำให้ซื้อ TCAP มูลค่าที่เหมาะสม 48 บาท เนื่องจาก 1) RoE ที่สูง 2) งบดุลที่แข็งแกร่ง 3) ราคาที่มีส่วนลด และ 4) เงินปันผลที่มั่นคง จาก SET Index ที่ลดลงตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.ทำให้กลุ่มธนาคารซื้อขายที่ PBV 1 เท่า และ PER 8 เท่ามีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นจากมูลค่าที่เหมาะสมที่ประเมินด้วย GGM

Back to top button