“เศรษฐา” นำคณะเยือนสหรัฐ ร่วมวงถกเวที UNGA

นายก เตรียมเข้าร่วมภารกิจต่างประเทศครั้งแรก ยันพร้อมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระชับความสัมพันธ์นานาประเทศ


วันที่ 19 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดีย ระบุว่า การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 78  #UNGA78 จะเป็นภารกิจต่างประเทศอย่างเป็นทางการแรกของรัฐบาลใหม่ เพื่อแสดงบทบาทใหม่ของไทยที่จะเปลี่ยนไปให้กับเวทีโลกเห็น ผมตั้งใจจะขับเคลื่อนการดำเนินการต่างๆ เพื่อบรรลุ #SDGs ความสำคัญในการยึดมั่นระบบพหุภาคี และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายและความต้องการของประชาคมโลกในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระดมทุนเพื่อการพัฒนา และสิ่งแวดล้อมสีเขียว และด้านอื่นๆ อย่างครอบคลุม

เดินหน้าเต็มที่เพื่อประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน และกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำจากนานาประเทศ เพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่งคั่ง รวมทั้งความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคนครับ

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ ถือว่าเป็น “การปฏิบัติภารกิจนอกประเทศครั้งแรก” ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้พบหารือกับผู้นำต่างประเทศ ผู้นำองค์การระหว่างประเทศ บุคคลสำคัญ เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งผ่านกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยมีกำหนดการที่เกี่ยวข้องกับองค์การสหประชาชาติ

  1. การกล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไปการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78
  2. การกล่าว Welcoming Remarks ในกิจกรรมคู่ขนานระดับสูง ของประเทศไทย และอาเซียน ในหัวข้อ “Fostering Partnership for Our Common Future: Enhancing Multi-Stakeholder Partnerships to Accelerate the SDGs in ASEAN”
  3. การกล่าวในกิจกรรมระดับผู้นำ Climate Ambition Summit
  4. การเข้าร่วมการประชุม High-level Meeting on Global Development Initiative (GDI) Cooperation Outcome

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเน้นย้ำในบทบาทของไทยด้านความร่วมมือ เพื่อต่อสู้กับความท้าทายระหว่างประเทศ ในเรื่องสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ จะได้พบหารือกับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของต่างประเทศ เพื่อยืนยันแนวทางด้านนโยบายของไทยที่สนับสนุนการค้าการลงทุน.

 

Back to top button