“เศรษฐา” เตรียมเดินทางเยือนกัมพูชา ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่

นายกฯ เตรียมเยือน “กัมพูชา” อย่างเป็นทางการ วันที่ 28 ก.ย.66 โดยเป็นการเพื่อแนะนำตัวในฐานะผู้นำคนใหม่ของไทย พร้อมผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ


วันที่ 27 ก.ย. 66 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.66) ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในอาเซียน เพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ ภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเป็นโอกาสอันดีที่นายกรัฐมนตรีจะพบกับ พลเอก ฮุน มาเนต ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ถือเป็นผู้นำใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ ในการกระชับมิตรภาพและความร่วมมือทุกด้าน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด

ที่สำคัญการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับกัมพูชาในทุกมิติ เนื่องจากกัมพูชาเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย ซึ่งไทยมีเป้าหมายเพิ่มปริมาณการค้าของ 2 ประเทศ จาก 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2568

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ไทยจะผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เช่น แก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ,ยาเสพติด ,การแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ และการเก็บกู้ทุ่นระเบิด อีกทั้งจะผลักดันการค้าชายแดน และยกระดับจุดผ่านแดน อำนวยความสะดวกในการใช้ใบผ่านแดนชั่วคราว การพัฒนาเส้นทางขนส่งสินค้า ความร่วมมือด้านแรงงาน รวมถึงเร่งผลักดันสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) และจุดผ่านแดนถาวร คลองลึก-ปอยเปต ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศต่อไป.

Back to top button