รัฐบาล รอกฤษฎีกาตีความพ.ร.บ.กู้เงิน ก่อนเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

“ภูมิธรรม” โยนเรื่องพ.ร.บ.กู้เงิน ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยดูข้อกฎหมาย ก่อนเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


วันที่ 17 พ.ย. 66    นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตกำลังพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ ที่เป็นข้อเสนอว่าการดำเนินการจะเป็นไปอย่างรอบด้านหรือไม่ และคณะกรรมการกฤษฎีกาอยากจะเข้ามาช่วยดูรายละเอียด ถ้ามีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายทุกฝ่ายจะได้สบายใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะปฏิเสธ ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการ คาดว่าน่าจะทำโดยเร็วที่สุด ถ้าสรุปได้ข้อชัดเจนอย่างไร ก็จะดำเนินการตามนั้น

ขณะนี้ รัฐบาลพยายามรับฟังเสียงข้อเสนอแนะให้ครอบคลุมมากที่สุด ถ้าหากรัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.ก.ก็สามารถทำได้ เพียงแต่อยากให้ทุกคนสบายใจ การเสนอเข้ารัฐสภา น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งต้องรอกฤษฎีกาตีความออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งตอนนี้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้มีปัญหาอะไร” นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลานานเท่าไรนั้น ตนไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะเร็วที่สุด เพราะทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขอีกหรือไม่ ก็ต้องฟังคณะกรรมการกฤษฎีกา

“หากคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ก็ผ่านได้เลย แต่ถ้ามีข้อท้วงติง ก็จะต้องมีการประชุมกันอีก ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อย ก็จะเป็นการปรับ และนำเสนอได้เลยเช่นกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้ หากท้ายที่สุดแล้ว โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ไม่สามารถทำได้ รัฐบาลจะต้องยุติโครงการเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าข้อกฎหมายจะออกมาเป็นแบบไหน การจะตัดสินใจอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงทางกฎหมาย

X
Back to top button