“ดีเอสไอ” ค้น “แม็คโคร” พบเกี่ยวโยงหมูเถื่อน 390 ล้าน

ดีเอสไอ พบแม็คโครเกี่ยวพันสั่งสินค้า 118 รายการ จากบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมูในปี 64-65 มูลค่ารวมแล้ว 390 ล้านบาท


วันที่ 28 พ.ย. 66  พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” โดยระบุถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีคดีนำเข้าหมูเถื่อน โดยระบุว่า ในการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัท ซีพี แอ็กตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT  (ชื่อเดิม บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO)  ได้มีการซื้อเนื้อหมูและตับหมู รวมแล้ว  390 ล้านบาท ซึ่งได้ข้อมูลมาจากการตรวจสอบบริษัทของผู้ต้องหาที่ได้มีการดำเนินคดีอยู่แล้ว โดยมีการส่งสินค้าให้กับแม็คโคร มี 118 รายการ ซึ่งเป็นการส่งเฉพาะเนื้อหมูและตับหมูเท่านั้น โดยเป็นการตรวจสอบสินค้าในปี 64-65

สำหรับตอนนี้คือต้องการให้ทางแม็คโครได้ตรวจสอบย้อนกลับมาให้กับทางดีเอสไอ ซึ่งก็เพราะว่าช่วงที่มีการสำแดงข้อมูลเท็จเป็นปลาและแผ่นโพลิเมอร์คือช่วงปี 64-65 ทำให้จะเน้นช่วยตรวจสอบในช่วงดังกล่าว ว่าตอนส่งสินค้านั้นเขามีข้อมูลอะไรให้กับทางแม็คโครว่าถูกต้องหรือไม่อย่างไร  โดยที่ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนก็เพราะว่าในช่วงปี 64-65 นั้น ทางบริษัทได้อนุญาตให้นำตับหมูเข้ามาได้ แต่ช่วงนั้นมีโรคระบาดที่ต่างประเทศ โดยบางประเทศนั้นห้ามนำเข้า แต่ก็มีบางบริษัทพยายามที่จะนำเข้ามา โดยบอกว่านำมาจากประเทศที่ไม่ได้ห้ามนำเข้า ซึ่งมีการปลอมเอกสารกัน ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบ

อย่างไรก็ดีตอนนี้ตรวจเฉพาะเรื่องของตับหมู  ส่วนเนื้องหมูเพิ่งทราบว่าทางแม็คโครสั่งมาทีหลัง ก็จะมีการตรวจสอบเอกสารต่อไปว่าเป็นเรื่องถูกต้องหรือไม่

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า สำหรับเอกสารที่มาตรวจสอบนั้นจะมีใบอนุญาตินำเข้าขชิ้นส่วนหมู ใบอนุญาตเคลื่อนย้าย และก็ใบรับรองการตรวจโรคจากต่างประเทศที่มาเสนอทางแม็คโคร แต่ที่ดีเอสไอตรวจสพบก็คือการสำแดงเท็จว่าเป็นปลา อย่างไรก็ดีตอนนี้ได้ให้ทางแม็คโครได้รวบรวมเอกสาร เนื่องจากมีค่อนข้างเยอะ โดยจะใช้เวลา 1 เดือนเพื่อมาตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่

ส่วนที่ถามว่านอกเหนือจากแม็คโครแล้วจะที่อื่นอีกหรือไม่นั้น พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า  เรื่องนี้จะตรวจสอบตามเส้นทางการเงินและเข้าตรวจสอบเรื่องๆ มีทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่มีปริมาณซื้อเป็นจำนวนหลายร้อยล้านบาท ถ้าหลักฐานโยงถึงก็จะดำเนินการต่อไป.

 

X
Back to top button