ปปง. แจงคดี STARK ไล่ตามเงิน 8,000 ล้าน จากปาก “ศรัทธา-เลขาฯชนินทร์”

ปปง.แจงปมเส้นทางเงิน 8,000 ล้านของคดีหุ้นกู้ STARK ชี้เป็นข้อมูลจาก “ศรัทธาและเลขาของชนินทร์” เตรียมประสาน FIU ของต่างประเทศส่งเงินคืนกลับมา


วันที่ 5 ก.พ. 67 จากกรณีปรากฏเป็นข่าวว่า พล.ต.ต.เอกรัตน์ ลิ่มสังกาส รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจพบว่านนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ได้โยกย้ายเงินจำนวน 8,000 ล้านบาท ไปเก็บไว้ที่ประเทศอังกฤษนั้น ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงใน ปปง. ได้เปิดเผยกับ ‘ข่าวหุ้นธุรกิจ’ การโยกย้ายเงินจำนวน 8,000 ล้านบาทของ STARK นั้น เรื่องนี้ปปง.ได้ข้อมูลมาจากนายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ ว่ามีจำนวน 6,000 ล้านบาท และเลขานุการของนายชนินทร์  ประมาณ 2,000 ล้านบาท ทำให้รวมกัน 8,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่ให้ข้อมูลตรงกัน ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นเงินที่มีการเข้าไปในระบบ  แต่จะมีจำนวนเท่าใดนั้นในส่วนของ ปปง.ที่ร่วมกันกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กำลังหาแหล่งที่มาของเงินจำนวนดังกล่าว เพื่อจะหาปลายทางว่าจะถึงจำนวน 8,000 ล้านบาทหรือไม่ ตามที่ได้ข้อมูลมา

ขณะนี้ที่ปปง.ดำเนินการ คือไล่หาเส้นทางเงินดังกล่าว เพราะว่ามีการกระจายเงินไปหลายเส้นทาง ซึ่งวันนี้ยังตรวจสอบไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการประสานที่ประเทศปลายทางทั้ง ฮ่องกง สิงค์โปร และอังกฤษ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายประเทศที่มีการตรวจสอบอยู่ ทุกอย่างเป็นจิ๊กซอว์ที่ต้องนำมาต่อเรียงกัน

แหล่งข่าวระดับสูงใน ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของประเทศไทยก็มี หน่วยงานข่าวกรองทางการเงิน Financial Intelligence Units (FIU) ซึ่งกำลังส่งให้แต่ละประเทศที่มีหน่วยงานดังกล่าวช่วยติดตามเส้นทางการเงิน หากพอรู้ว่าเส้นทางการเงินไปที่ไหนก็จะประสานทางนั้น และหากพบหลักฐานมากพอก็ยื่นเรื่องไปที่ FIU ของประเทศนั้นแล้ว ปปง.จะประสานไปยังอัยการสูงสุดทำคำร้องส่งไปถึงประเทศนั้นเพื่อส่งเงินคืนกลับมา

อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังไม่ได้มีการสั่งอายัดเงินผู้ใดเพิ่มเติม แต่ยังคงมีเงินบางส่วนตกค้างอยู่ในระบบ แม้ว่าวงเงินจะมีความเสียหายจำนวนมาก แต่ก็มีการใช้เงินไปแล้วบางส่วน ซึ่งต้องมาดูว่าเส้นทางการเงินไปทางไหนบ้าง

ส่วนกระแสข่าวล่าสุดนั้นที่อยู่ของ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้เกี่ยวข้องรายสำคัญในคดี STARK นั้นหลบหนีอยู่ในประเทศอังกฤษยอมรับว่าเป็นไปได้ เพราะประเทศอังกฤษไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามกฎหมายนายชนินทร์ รู้ว่าการจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเป็นเรื่องยาก.

Back to top button