จับตาวันนี้ ป.ป.ช.พร้อมแถลงความชัดเจน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ของรัฐบาล

เลขาป.ป.ช. เตรียมแถลงข่าวเรื่องขอเสนอเกี่ยวกับโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” วันนี้ โดยไม่ได้ฟันธงว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤต


นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่าจะแถลงที่ห้องนนทบุรี 2 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ เวลา14.00 น. ในวันนี้(7 ก.พ.) มาจากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ได้มีมติรับรองข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตซึ่งได้มีการปรับปรุงรายละเอียดจากร่างของคณะกรรมการคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน ว่าได้มีการปรับพอสมควร เพื่อให้ดูซอล์ฟลง ไม่ได้เหมือนมีสภาพบังคับ

โดยประเด็นที่มีการปรับปรุงคือ ยืนยันว่า ป.ป.ช.มีอำนาจจัดทำข้อเสนอแนะตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีการปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับเกิดวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่ โดยไม่ได้ฟันธงว่าวิกฤตหรือไม่วิกฤต  รวมถึงตัดถ้อยคำที่ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการหาเสียงที่อาจเข้าลักษณะเป็นสัญญาว่าจะให้ ทั้งนี้ คาดว่า ประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งให้รัฐบาลได้

นายนิวัติไชย ระบุว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ก้าวก่ายนโยบายรัฐบาล แต่ทำตามมาตรา 32 พ.ร.บ. ป.ป.ช.  ซึ่งไม่ได้บอกว่าทุจริต แต่เสนอแนะว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงให้ไปหามาตรการป้องกัน และ ป.ป.ช.ไม่ได้มีอำนาจไปห้ามหรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ  ป.ป.ช. แค่เสนอแนะไปเพื่อให้วางแนวทางป้องกัน ให้ระมัดระวัง ถ้าระมัดระวังก็จบ

ส่วนอนาคตหากเกิดความเสียหายหรือทุจริตก็ต้องดูว่ามีเจตนาหรือไม่และหากบอกว่าระมัดระวังแล้วก็ต้องดูพฤติการณ์อีกว่ามีการระมัดระวังมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องรายละเอียด

Back to top button