ครม.เคาะแล้ว “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ” นั่ง “ประธานบอร์ด กฟผ.” ชุดใหม่

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแต่งตั้งบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่ที่มี “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ” ปลัดกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นประธาน


รายงานข่างแจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 กุมภาพันธ์ อนุมัติ 10 รายชื่อ คณะกรรมการบริหาร กฟผ. (บอร์ด กฟผ.) ชุดใหม่ จำนวน 10 คน ประกอบด้วย 1.นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานบอร์ด 2.นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ 3.นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 4.นายพิสุทธิ์ เพียรมนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5.นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ.

6.นายกุลยศ อุดมวงศ์เสรี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 7.น.ส.นิรมาณ ไหลสาธิต กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 8.นายอัครุตม์ สนธยานนท์ รองปลัดกระทรวงการคลัง 9.นายฐากูร ศิริยุทธ์วัฒนา คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 10.พล.ต.เจียรนัย วงศ์สอาด ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสานักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ

โดยรายชื่อดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการเปิดรับสมัครตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ ที่มี นายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคัดเลือก เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากนี้ บอร์ด กฟผ. จะเชิญ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เข้าเจรจา ซึ่งบอร์ด กฟผ.ชุดเก่า ที่มี นายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบเลือกนายเทพรัตน์ ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2566 แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.ที่ได้ครบวาระไปแล้วในวันที่ 21 สิงหาคม 2566

สำหรับรายละเอียดการเจรจา จะเน้นเรื่องการทำงานต้องไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงรับทราบนโยบายของกระทรวงพลังงานว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ อาทิ การดำเนินการในเรื่องของการแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า (SO) ออกจาก กฟผ. เพื่อให้มาบริหารที่ดึงคนนอกเข้าร่วมเพื่อความเป็นกลาง รวมไปถึงสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (internal PPA) ของ กฟผ. ที่ไม่เกี่ยวกับเอกชนที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนเรื่องคุณสมบัติยังครบถ้วน

Back to top button