ราคาทองคำปิดพุ่งเกือบ 16 ดอลล์! ตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นทั่วโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่สงบทั้งในตะวันออกกลางและคาบสมุทรเกาหลียังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนแรงซื้อทองคำเช่นกัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 15.9 ดอลลาร์ หรือ 1.45% ปิด (7 ม.ค.) ที่ 1,107.80 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 36.8 เซนต์ หรือ 2.63% ปิดที่ 14.344 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.5 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 877.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 12.50 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 493 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกัน 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภั โดยเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกทั้งในภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้ประกาศระงับการซื้อขายเมื่อวานนี้ ตามกลไกเซอร์กิตเบรกเกอร์ ภายหลังดัชนีหุ้นร่วงลงไปกว่า 7%

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ที่จีนประกาศใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของตลาด โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักนั้น มาจากการที่ธนาคารกลางจีนปรับลดค่ากลางเงินหยวนลงสู่ระดับระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองทั้งในตะวันออกกลางและคาบสมุทรเกาหลี โดยเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้นานาประเทศได้ออกมาแสดงความกังวล ส่วนสถานการณ์ในตะวันออกกลางได้ทวีความตึงเครียดนับตั้งแต่ซาอุดิอาระเบียสั่งประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ อิหม่ามนิกายชีอะห์ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554

Back to top button