ศาลอาญาทุจริตฯ รับคดี”ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป”ฟ้อง”พิรงรอง รามสูต”ระงับ “TRUE ID” ถ่ายบอลโลก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคดี "ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป" ฟ้อง "พิรงรอง รามสูต" ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบระงับ "TRUE ID" และผู้ให้บริการ OTT รายอื่นๆ ถ่ายบอลโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มี.ค. 67) เวลา 09.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีระหว่าง บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด  ยื่นฟ้อง น.ส.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์  กับการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

จากการไต่สวนเบื้องต้นศาลได้ความว่า โจทก์เป็นผู้ประกอบกิจการ OTT (over the top) ในชื่อ “ทรู ไอดี”  ซึ่งเป็นการให้บริการที่ กสทช. ยังไม่ได้มีประกาศ หรือ ออกกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล และจำเลยทราบดีอยู่แล้วว่า การให้บริการของโจทก์ ถือว่าเป็นการให้บริการประเภท OTT ที่ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์

โดยการไต่สวนนั้น มีเหตุให้เชื่อได้ว่า จำเลยเป็นผู้สั่งการให้ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช.ในขณะนั้น ออกหนังสือแจ้งไปยังผู้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จำนวน 127 ราย โดยมีข้อความว่าโจทก์เป็นผู้ประกอบกิจการที่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ทำให้เข้าใจว่า โจทก์เป็นผู้ทำผิดกฎหมาย  อาจส่งผลให้ผู้รับอนุญาตอาจระงับเนื้อหารายการต่าง ๆ ที่โจทก์ส่งไปออกอากาศ พฤติการณ์ของจำเลยส่อแสดงเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบมิชอบ คดีโจทก์มีมูลจึงให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

อย่างไรก็ดีขั้นตอนกระบวนการของศาลในวันนี้เป็นเพียงการประทับรับฟ้องเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการพิพากษา ซึ่งจะมีการนัดสอบคำให้การอีกครั้ง โดยจำเลยสามารถประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีและยื่นเอกสารหลักฐานต่างๆได้  อีกทั้งยังสามารถปฏิงานได้ตามปกติ เนื่องจากยังไม่มีความผิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีรายงานจากแหล่งข่าวในแวดวง “โทรคมนาคม” ว่า เหตุผลที่ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ฟ้องคดีนี้ เพื่อเป็นการยืนยันการการดำเนินธุรกิจ “ทรู ไอดี” ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย และ กสทช.ยังไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลในส่วนนี้

Back to top button