HANA พุ่ง 5% รับยอดส่งออกสินค้าอิเล็กฯ ก.พ.โต 13%

HANA พุ่ง 5% รับยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เดือนก.พ.โต 13% พ่วงชิ้นส่วนทรานซิสเตอร์พลิกกลับมาโต 16% หลังจากติดลบในเดือน ม.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มี.ค. 67) ราคาหุ้นบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ราคาหุ้นอยู่ที่ 39.75 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 4.61% สูงสุดที่ระดับ 40.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 38.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 670.89 ล้านบาท

นายนภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บล.บัวหลวง กล่าวว่า ราคาหุ้น HANA ปรับตัวขึ้นคาดตอบรับประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์แถลงยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เดือนก.พ.โต 13% YoY และในส่วนนี้ชิ้นส่วนทรานซิสเตอร์พลิกกลับมาโต 16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากติดลบในเดือน ม.ค. ส่งผลบวกต่อ HANA มากที่สุด

นอกจากนั้น ยังได้ปัจจัยหนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ออกมาประกาศว่าประเทศไทยจะมีโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงในประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะทำให้ซัพพลายในประเทศไทยมีความแข็งแรง หนุนต่อภาพรวมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ด้านนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภาวะการค้าระหวางประเทศของไทย เดือนก.พ.67 ว่า การส่งออก มีมูลค่า 23,384 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 (ตั้งแต่ส.ค. 66) แม้ต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 3.9-4.3%

ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 23,938 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3.2% ส่งผลให้ในเดือนก.พ. ไทยขาดดุลการค้า 554 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) การส่งออก มีมูลค่ารวม 46,034 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการนำเข้า มีมูลค่ารวม 49,346 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.9% ส่งผลให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ไทยขาดดุลการค้า 3,311 ล้านเหรียญสหรัฐ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ทำให้การส่งออกไทยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง มาจากภาคการผลิตโลกฟื้นตัวดีต่อเนื่อง และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยท้าทายที่สำคัญ คือ เศรษฐกิจจีนเติบโตอยู่ในระดับต่ำ และยังมีความไม่แน่นอนสูง

พร้อมประเมินว่า การส่งออกไทยไตรมาสแรกปีนี้ จะขยายตัวได้ในระดับ 1-2% ส่วนทั้งปี 2567 คาดว่าจะขยายตัว 1-2%

“การส่งออกของไทย ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ตอบรับการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความเชื่อมั่นด้านการบริโภคที่กลับมา สะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโลก ที่อยู่ในระดับขยายตัวต่อเนื่อง…สำหรับวิกฤตการณ์ในทะเลแดง ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อการส่งออกของไทย” นายกีรติ กล่าว

หากพิจารณาการส่งออกในรายกลุ่มสินค้า จะพบว่าขยายตัวในทุกกลุ่มสินค้า ดังนี้

– กลุ่มสินค้าเกษตร ในเดือนก.พ.67 ขยายตัว 7.5% ที่มูลค่า 2,024 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน โดยสินค้าเกษตรที่ขยายตัวดี ได้แก่ กาแฟ, ข้าว และยางพารา

– กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ในเดือนก.พ.67 หดตัว 9.2% ที่มูลค่า 1,842 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวดี ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม, อาหารสัตว์เลี้ยง, ผลไม้กระป๋องและแปรรูป, สิ่งปรุงรสอาหาร และอาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป

– กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ในเดือนก.พ.67 ขยายตัว 5.2% ที่มูลค่า 18,748 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดี ได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เหล็ก-เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์, อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด, ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ และ อัญมณีและเครื่องประดับ

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 2 นั้น ภาคเอกชนยังมั่นใจว่าการส่งออกไทยจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่อาจยังมีข้อกังวลต่อปัจจัยเรื่องความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งหากความขัดแย้งไม่ขยายวงหรือลุกลาม ก็เชื่อว่ามูลค่าการส่งออกไตรมาส 2 จะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ที่ประมาณ 71,500-72,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

Back to top button