หุ้นพลังงานฟื้นตัวหนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากหน่วยงานหลายฝ่ายในยุโรปคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงฟื้นตัวในปีนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับขึ้น 0.4% ปิด (13 ม.ค.) ที่ 344.63 จุด, ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,391.94 จุด เพิ่มขึ้น 13.19 จุด หรือ +0.30%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,960.96 จุด ลดลง 24.47 จุด หรือ -0.25% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,960.97 จุด เพิ่มขึ้น 31.73 จุด หรือ +0.54%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ หลังจากราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ หุ้นทุลโลว์ ออยล์ พุ่งขึ้น 4.7% ขณะที่หุ้นกล่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นริโอทินโต และหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอส ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 1.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี, สำนักงานสถิติของฝรั่งเศส (Insee) และสำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนจะยังคงฟื้นตัวในปีนี้

สถาบันทั้ง 3 แห่งประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของยูโรโซนในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้จะขยายตัว 0.4% โดยระบุว่า การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นโดยการร่วงลงระลอกใหม่ของราคาน้ำมันและรายได้ที่สูงขึ้นของแรงงาน นอกจากนี้ นโยบายการคลังที่ส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี จะช่วยเพิ่มการบริโภคในภาคประชาชนด้วย

ขณะเดียวกันตลาดขานรับข้อมูลการค้าประจำเดือนของจีน โดยสำนักงานศุลกากรจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลง 3.7% ในเดือนพ.ย.

Back to top button