ผู้บริหาร บจ.หนาว ก.ล.ต.ง้างบทลงโทษ เตรียมเล่นงานอินไซด์หุ้น

ผู้บริหาร บจ.หนาว ก.ล.ต. สั่งทบทวนเพิ่มบทลงโทษผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน กรณีใช้อินไซด์-ปั่นหุ้น-ทุจริต คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการทบทวนเกณฑ์การลงโทษผู้บริหารจดทะเบียนที่มีการกระทำอันไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น สร้างราคาหลักทรัพย์ การใช้ข้อมูลภายใน และทุจริต หลังจากใช้มานานแล้วประมาณ 10 ปี โดยจะให้มีความเข้มงวดมากขึ้น จากปัจจุบันกรณีพบว่าผู้บริหารบจ. กระทำผิด เพียงยอมถูกเปรียบเทียบปรับเรื่องก็จบและยังสามารถเป็นผู้บริหารของบจ.ต่อไปได้

โดยคาดว่าการพิจารณาทบทวนเพิ่มบทลงโทษดังกล่าวจะให้แล้วเสร็จภายในปีนี้และจะประกาศให้สาธารณชนรับทราบต่อไป ทั้งนี้สาเหตุที่มีการทบทวนดังกล่าวเนื่องจาก ก.ล.ต.ได้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานปี 58 ให้บอร์ด ก.ล.ต.ทราบ และทางบอร์ด ก.ล.ต. จึงให้ทางสำนักงานทบทวนเรื่องดังกล่าว

ส่วนผู้บริหารบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจจาก ก.ล.ต. เช่น บล. บลจ. หากมีการกระทำอันไม่เป็นธรรมในการซื้อขายเมื่อถูกเปรียบเทียบปรับแล้วจะไม่สามารถเป็นผู้บริหารของสถาบันการเงินไทยได้อีก ซึ่งเรื่องนี้จะไม่มีการทบทวนจะใช้เกณฑ์เดิมต่อไป

Back to top button