3 บลจ.ยักษ์ใหญ่ส่อตัดหางปล่อยวัด CPALL เด็ดขาด!

3 บลจ.ยักษ์ใหญ่ส่อตัดหางปล่อยวัด CPALL เด็ดขาด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรนารถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ เปิดเผยว่า ได้ประชุมกับฝ่ายที่ดูแลบริหารพอร์ตการลงทุนในหุ้นค้าปลีกรายหนึ่ง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มจะทยอยลดพอร์ต หากบริษัทค้าปลีกดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาออกมา

แต่การทยอยขายหุ้นค้าปลีกดังกล่าว ขึ้นอยู่กับฝ่ายที่ดูแลว่า เวลาใดที่เหมาะสมจะขายหุ้นออกมา เพราะต้องรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนด้วย หากซื้อหุ้นมาในราคาที่สูงกว่าราคาในขณะนี้ก็อาจต้องรอก่อน

ทั้งนี้ บลจ.ทิสโก้ ถือหุ้นค้าปลีกดังกล่าวน้อยมาก และช่วงที่มีข่าวผู้บริหารใช้ข้อมูลภายใน หรืออินไซด์เดอร์เทรดดิ้ง ก็ไม่ได้ซื้อหุ้นเพิ่ม เพราะหากมีความคลุมเครือบางเรื่องก็อาจมีคำถามจากผู้ถือหน่วยได้

นายธีรนารถ กล่าวย้ำว่า กว่า 80% ของกองทุนที่ บลจ.ทิสโก้บริหาร เน้นลงทุนในบริษัทที่มี ธรรมาภิบาลดี ไม่เพียงแค่ดูจากพื้นฐานของบริษัทเท่านั้น

ขณะที่นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ ระบุว่า กองทุนวรรณ ได้ลดน้ำหนักหุ้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL มานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่เข้ามาซื้อหุ้น บริษัท สยามแม็คโคร และเมื่อมีเรื่องธรรมาภิบาลของผู้บริหาร ก็ไม่ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มอีกเลย โดยปัจจุบันมีหุ้น CPALL ไม่ถึง 1% ของพอร์ตทั้งหมด แต่จะยังไม่ขาย เพราะเห็นว่าเป็นหุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่ ต้องมีไว้ในพอร์ตบ้าง ยกเว้นว่าราคาหุ้น CPALL จะขึ้นมาสูง ในระดับที่ได้กำไรดี

ด้าน นางสุภาพร ลีนะบรรจง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี กล่าวว่า ได้ลดการถือครองหุ้นในบริษัทที่มีข่าวผู้บริหารใช้อินไซเดอร์เทรดดิ้ง ไปแล้ว จากเดิมที่ถือหุ้นติดอันดับ 1 ใน 5 ของหลักทรัพย์ที่ถือครองมากที่สุด

โดยปัจจุบันเหลือหุ้นอยู่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งหากภายในสิ้นเดือนนี้ บริษัทดังกล่าวยังไม่แก้ปัญหาให้ชัดเจน บลจ.กรุงศรีก็อาจทยอยลดน้ำหนักการลงทุนลงอีก เพราะการเลือกลงทุนนั้น ไม่ได้ดูเพียงผลตอบแทนหรือกำไรเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาลด้วย

Back to top button