ก.ล.ต. หนุน SMEs ใช้ Crowdfunding เพิ่มทางเลือกในการระดมทุน

ก.ล.ต. เปิด Hearing เรื่อง Crowdfunding คาดจบกุมภาพันธ์ 2559 นี้ คาดเกิดได้ในปี 2560 สกัดการลงทุนรายย่อยหนึ่งรายไม่เกิน 500,000 บาท เพราะมีความเสี่ยง เนื่องจากผู้ระดมทุนใน Crowfunding เป็นเอสเอ็มอี


นางปะราลี สุคนธะมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต.เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการเปิดรับรับฟังความคิดเห็น (Hearing) ในเรื่องของการระดมทุนผ่านช่องทาง Crowdfunding ซึ่งจะเป็นหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อย (เอสเอ็มอี) ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งการ Hearing คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559

อย่างไรก็ตามภายในปี 2559 นี้ จะให้ความเห็นชอบผู้มาทำหน้าที่เป็น Funding Portal ซึ่งปัจจุบันมีผู้แสดงความสนใจเข้ามา 10 ราย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีประมาณ 5 ราย ที่เปิดให้บริการได้ ซึ่งผู้ที่จะเป็น Funding Portal นั้นจะต้องมีทุนจดทะเบียนที่ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท และหน้าที่ของ Funding Portal จะเป็นผู้คัดเลือกหาบริษัทหรือผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติและความน่าเชื่อถือเข้ามาระดมทุนผ่าน Crowdfunding

โดยในปี 2560 จะเริ่มเห็นการระดมทุนผ่านช่องทาง Crowdfunding ได้ โดยบริษัทหรือผู้ประกอบการที่จะมีการระดมทุนผ่านช่องทาง Crowdfunding จะมีมูลค่าระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยในปีแรกได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท และทั้งหมดได้ไม่เกิน 40 ล้านบาท สำหรับการขอเงินระดมทุนจากสถาบันนั้นจะไม่จำกัด ซึ่งนักลงทุนรายย่อยหนึ่งรายจะลงทุนได้ไม่เกิน 50,000 บาทในหนึ่งบริษัท และห้ามลงทุนเกิน 10 บริษัท หรือประมาณ 500,000 บาท

เนื่องจากบริษัทหรือผู้ประกอบการที่เข้ามาระดมทุนผ่าน Crowdfunding นั้น จะเป็นเอสเอ็มอี ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ทำให้มีความเสี่ยงค่อนข้างมากและมีโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ค่อนข้างน้อย การจำกัดเม็ดเงินการลงทุนของนักลงทุนรายย่อย จึงเป้นการจำกัดความเสี่ยงของผู้ลงทุนวิธีหนึ่ง ซึ่งต้องยอมรับว่าจากตัวอย่างในประเทศ มีน้อยบริษัทที่จะประสบความสำเร็จ แต่เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว จะให้ผลตอบแทนที่ดีมากกับนักลงทุน เพราะเป็นการลงทุนตั้งแต่จุดเริ่มต้นของบริษัท (Startup)

นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะมีการให้ความรู้แก่นักลงทุน และนักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลทำความเข้าใจความเสี่ยงจากการลงทุนใน Crowdfunding เช่น ความเสี่ยงที่อาจจะสูญเงินจากการลงทุนทั้งจำนวน ปันผลที่จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ได้ หุ้นที่ซื้อไม่มีตลาดรอง การเปลี่ยนมือ โดยนักลงทุนที่จะลงทุนใน Crowdfunding ได้นั้นจะต้องผ่านการทำแบบทดสอบด้านการลงทุน (Knowledge Test) ซึ่งทาง funding portal จะเป็นผู้จัดทำ เพื่อให้แน่ใจว่านักลงทุนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยง รวมทั้งเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุนอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ การระดมทุน Crowdfunding จะประสบความสำเร็จได้จาก funding portal ซึ่งจะทำหน้าที่คัดเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือมาระดมทุน จัดทำแพลตฟอร์ม การเปิดเผยข้อมูล รวมถึงจัดให้มีช่องทางให้บริษัทที่ระดมทุนและนักลงทุน มีการสอบถามข้อมูลได้ ขณะที่บริษัทที่เข้ามาระดมทุนนั้นจะต้องมีความตั้งใจในการดำเนินธุรกิจ และนำเงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าว ไปใช้ตามแผนธุรกิจที่แจ้งไว้ และรายงานความคืบหน้าให้กับนักลงทุนทราบเป็นระยะ ส่วนนักลงทุนต้องทำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุน และต้องประเมินความเสี่ยงตัวเองว่ายอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้หรือไม่ก่อนที่จะมีการลงทุน

Back to top button