น้ำมันดิบปิดบวก ตลาดคาดประเทศใหญ่ลดกำลังผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) หลังข้อมูลบ่งชี้ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดดำเนินงานในสหรัฐปรับตัวลดลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 33.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 34.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทเบเกอร์ ฮิวห์ส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลน้ำมันเปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกันในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ อุปทานที่สูงเกินไปและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจส่งผลให้ราคาน้ำมันร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทผู้ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันของสหรัฐจะปรับลดค่าใช้จ่ายลงหลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะร่วมมือกันในการปรับลดกำลังการผลิตลง หลังจากสื่อรัสเซียรายงานว่า รัฐมนตรีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) จะประชุมร่วมกันในเดือนก.พ.นี้ ก่อนหน้านี้ นายอับดัลลา อัล-บาดรี ประธานโอเปกได้เรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกปรับลดปริมาณอุปทานในตลาดโลกลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

Back to top button