หุ้นยุโรปปิดร่วง ตลาดวิตกราคาน้ำมัน-ผลประกอบการบริษัทพลังงานซบเซา

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง และจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทพลังงานรายใหญ่ รวมถึงบีพี


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.1% ปิด (2 ก.พ.) ที่ 334.59 จุด, ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,283.99 จุด ร่วงลง 108.34 จุด หรือ -2.47%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,581.04 จุด ดิ่งลง 176.84 จุด หรือ -1.81% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,922.01 จุด ลดลง 138.09 จุด หรือ -2.28%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลงไปกว่า 4% เมื่อคืนนี้ หลังจากกระทรวงพลังงานรัสเซียรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า รัสเซีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะทำข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทพลังงานรายใหญ่ของยุโรป โดยบีพีเปิดเผยว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าจะปลดพนักงาน 7 พันคนภายในปลายปีหน้า หรือราว 9% ของพนักงานทั้งหมด

ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ลงสู่ระดับ A+ จากระดับ AA- และยังได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัทพลังงานรายอื่นๆของยุโรป ลงสู่ระดับ เชิงลบ ซึ่งรวมถึงบริษัทบีพี , โททาล เอสเอ, สแตทออยล์ เอเอสเอ, เรพซอล เอสเอ และ Eni SpA ทั้งนี้ หุ้นบีพี ร่วงลง 8.7% ส่วนหุ้นแองโกล อเมริกัน และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลงอย่างน้อย 6.7%

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ได้รับปัจจัยลบหลังจาก S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบีเอชพี บิลลิตัน ลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และความไม่แน่นอนของอุปสงค์ทั่วโลก

Back to top button