ก.ล.ต. คุมเข้มหุ้น IPO เตรียมปรับเกณฑ์จัดสรรหุ้นใหม่ ปกป้องสิทธิ์นักลงทุน

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงเกณฑ์การจัดสรรหุ้น IPO ให้ผู้มีอุปการะคุณ-บุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เพื่อปกป้องสิทธิ์ผู้ลงทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ก.ล.ต. มีแนวความคิดปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อให้มีการกระจายหุ้นให้กับผู้ลงทุนทั่วไปอย่างเพียงพอ และป้องกันการจัดสรรหุ้น IPO ให้กับผู้มีอุปการะคุณและบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (RP) ในสัดส่วนที่สูงจนควบคุมปริมาณหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอาจนำไปสู่การซื้อขายหุ้นในลักษณะผิดปกติภายหลังการเข้าจดทะเบียน โดยเกณฑ์ที่ปรับปรุงมีดังนี้

1) ปรับปรุงนิยามของ “ผู้มีอุปการะคุณ” หมายถึง บุคคลที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องและชัดเจน โดยกำหนดสัดส่วนการจัดสรรหุ้น IPO ให้กับผู้มีอุปการะคุณและ RP รวมกันได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย IPO

2) ลดระยะเวลาการรายงานผลการขายหุ้น IPO จากเดิมภายใน 45 วันเป็นภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันปิดการเสนอขายหุ้น  เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาการนำหุ้นเข้าจดทะเบียน

3) ขยายระยะเวลาห้ามไม่ให้บริษัทที่จะนำหุ้น IPO เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอขายหุ้นในราคาที่ต่ำกว่า IPO ให้กับบุคคลเฉพาะเจาะจงจากเดิม 90 วันก่อนการเสนอขายหุ้น IPO เป็น 180 วันก่อนวันยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) 

Back to top button