TPBI เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ปลาย มี.ค.หลังโชว์กำไรปี 58 โต 52%

TPBI เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ปลาย มี.ค.หลังโชว์กำไรปี 58 โต 52%


นายกมล บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ หลังจากผลการดำเนินงานในรอบปี 58 มีการเติบโตที่ดี

โดยมีกำไรสุทธิ 380.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 249.85 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมทำได้ 4,805.65 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ทำรายได้รวม 4,784.19 ล้านบาท

การเติบโตที่ดีโดยเฉพาะในแง่ของกำไรสุทธินั้น มาจากการบริหารจัดการต้นทุนด้านการผลิตของกลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทถุงหูหิ้วและถุงขยะ ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ คิดเป็นสัดส่วน 68-69% ของรายได้รวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีการนำเม็ดพลาสติกคอมพาวด์ซึ่งเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่บริษัทฯ สามารถผลิตเองได้จากเศษพลาสติกซึ่งต้นทุนถูกกกว่าการซื้อจากภายนอก ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง

ขณะเดียวกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับบริโภคและอุปโภคเพื่อใช้ถนอมและยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ฟิล์มลามิเนตและฟิล์มแบริเออร์ ที่เหมาะสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทอาหารสดและอาหารสำเร็จรูป ที่ทำสัดส่วนยอดขาย 20% ของรายได้รวมมีอัตราการเติบโตที่ดีมาก เนื่องจากมีความต้องการใช้งานในอุตสาหกรรมอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

ด้านนายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPBI กล่าวว่า ปี 59 บริษัทฯ คาดว่าผลการดำเนินงานยังรักษาอัตราการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

โดย TPBI จะมุ่งเน้นการพัฒนาและเพิ่มการขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า (Value-Added Product) การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ตามแนวโน้มของตลาดที่ให้ความสำคัญกับการใช้วัตถุดิบรีไซเคิลมากขึ้น

ขณะเดียวกัน TPBI มีแผนขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ไปยังตลาดอาเซียนและแอฟริกา นอกเหนือจากตลาดส่งออกหลักของบริษัทฯ ในปัจจุบัน ที่ส่งออกไปยัง ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส เพื่อรองรับแนวโน้มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของโลกที่ยังเติบโตได้อีกมากตามการขยายตัวของเศรษฐกิจอีกด้วย

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) และแบบอนุมัติคำขอกระจายหุ้น บมจ. ทีพีบีไอ (TPBI) จำนวน 100 ล้านหุ้น โดยมีบล.ทิสโก้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ TPBI ได้ยื่นขอเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปเพิ่มกำลังการผลิต เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการและใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกครบวงจรรายใหญ่ในไทย มีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 64,920 ตันต่อปี จากฐานการผลิต 2 แห่ง ที่อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงพลาสติกหูหิ้ว ถุงขยะและฟิล์ม กำลังผลิตอยู่ที่ 12,840 ตัน และโรงงาน จ.ระยอง เน้นรับงานผลิตสินค้าจำนวนมาก เพื่อส่งให้กับลูกค้ารายใหญ่ เช่น อเมริกา กลุ่มประเทศอียู ญี่ปุ่น ออสเตรเลียและไทย โดยมีกำลังการผลิต 52,080 ตันต่อปี

Back to top button