เจาะ 4 ประเด็นหลักมีผลต่อดัชนีวันนี้

เจาะ 4 ประเด็นหลักมีผลต่อดัชนีวันนี้-ชู 2 หุ้นเด็ดมีประเด็นร้อน


บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ (11 มี.ค.) ว่าปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้มีดังนี้

ด้านประเด็นบวกจาก
1. การกระตุ้นเศรษฐกิจของบ้านประชารัฐ เตรียมเข้าเสนอครม. ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ สร้างสัญญาณบวกต่อหุ้น รับเหมาก่อสร้าง

2. Fund Flow ต่างชาติมี Net Buy ต่อเนื่อง เป็นวันที่ 6 มูลค่า 2 ร้อยล้านบาท รวม 6 วันมี Net Buy 1.5 หมื่นล้านบาท

ประเด็นลบจาก
1. ความกังวลต่อการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ECB ในอนาคต หลัง นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าอาจจะยุติการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

2. ราคาน้ำมันปิดปรับตัวลดลง หลังความกังวลว่าการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งเดิมมีกำหนดจะประชุมกันในวันที่ 20 มี.ค.ที่รัสเซียนั้น มีแนวโน้มว่าจะถูกยกเลิก

กลยุทธ์การลงทุน “ ระวัง Sell on Fact ”
โดยคาดว่าการปรับตัวลดลงของดัชนีในวันนี้ หลังความชัดเจนในการประชุม ECB ที่เกิดขึ้น สร้างแรงขายทำกำไรออกมา รวมไปถึงแรงกดดันจากการส่งสัญญาณยุติการดำเนินการลดดอกเบี้ยของ ECB
ด้านในประเทศมีความผันผวนจากหุ้นในกลุ่ม ICT เน้นการลงทุนในหุ้น Laggard ราคาที่ยังปรับตัวขึ้นไม่มากนัก กลุ่ม Renewable Energy จากประเด็นการประชุม กพช ต่อความคืบหน้า Solar ราชการ, ขนส่งที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมัน และสะสมหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างรับนโยบายบ้านประชารัฐ

หุ้นเด่นประเด็นร้อน

แนะนำเก็งกำไร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV จากประเด็นที่จะได้รับผลดีจากการเข้าช่วง High Season, ปัญหาการขาดนักบินในอุตสาหกรรม และแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง อีกทั้งได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ลดลงเพิ่ม ความสามารถในการทำกำไร ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารับเครื่องบินใหม่ปีละไม่ต่ำกว่า 5 ลำ สร้างการขยายเส้นทางการบิน และการขยายตัวของผลประกอบการในระยะยาว

อีกทั้งแนะนำเก็งกำไร บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART จากประเด็นที่ได้รับผลดีจากแผนแผนพัฒนา Digital ของไทยที่มีความชัดเจนขึ้น ขณะที่ปี 59 คาดกำไร SAMART ฟื้นตัว ตามบริษัทลูก 1.) บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM ได้อานิสงค์จากการแจกเครื่อง 3G ของ ADVANC 2.) บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL รอประมูลงานโครงการขนาดใหญ่อย่างบรอดแบนด์ทั่วประเทศ อินเทอร์เน็ตเกตเวย์ อีกทั้งมีโครงการโรงไฟฟ้าเป็น Upside ที่สำคัญในอนาคต

Back to top button