เผยชื่อ 5 ผู้บริหาร ถูก ก.ล.ต. สั่งปรับหลังชี้นำราคาหุ้น-อินไซเดอร์

ก.ล.ต.สั่งปรับผู้บริหาร WHA-FER-GLOBAL-BKI-AMC กรณีชี้นำราคาหุ้น-อินไซด์เดอร์


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบนายสมยศ อนันตประยูร กรณีแพร่ข่าวอันอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลง และเป็นข้อเท็จจริงที่มิได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับการกระทำของนายสมยศเป็นการกระทำผิดโดยการแพร่ข่าวที่อาจทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์จะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลงก่อนแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามมาตรา 239 และมีระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งนายสมยศได้รับการลงโทษทางอาญาโดยการถูกปรับจากจากคณะกรรมการเปรียบเทียบเป็นเงิน 500,000 บาท

อีกทั้งมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายพิเชษฐ์ บุญยภักดี กรณีบอกกล่าวข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่เจตนาให้บุคคลอื่นสำคัญผิดในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฐานะการเงินหรือราคาหุ้นของ บริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MLINK ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER เป็นเงิน 500,000 บาท

อีกทั้งมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายชัย โสภณพนิช เปิดเผยข้อมูลภายในให้แก่บุคคลอื่นทราบ และบุคคลอื่นดังกล่าวได้ซื้อหุ้น บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI ในวันที่ 24-25 ก.พ.2557 ก่อนข้อมูลดังกล่าวจะถูกเปิดเผยต่อบุคคลทั่วไปในวันที่ 28 ก.พ.2557 ปรับ 500,000 บาท

ขณะเดียวกันมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายสมชาย ชัยศรีชวาลา สร้างราคาหุ้น บริษัท เอเซีย เมทัล จำกัด (มหาชน) หรือ AMC ได้รู้เห็นหรือตกลงร่วมกับ น.ส.ชนินันท์ เหลืองเวคิน ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองและของบุคคลอื่นซื้อขายหุ้น AMC ระหว่างวันที่ 13 ก.ย.-16 พ.ย.2549 ปรับ 500,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายวิทูร สุริยวนากุล,  น.ส.กุณฑี สุริยวนากุล, นายอภิลาศ สุริยวนากุล และนายเกรียงไกร สุริยวนากุล เป็นเงินรวม 25,322,064.39 บาท กรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อหุ้นสามัญ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL และ GLOBAL-W และกล่าวโทษผู้กระทำผิด 2 ราย ได้แก่ นายสุรศักดิ์ จันโทริ และนายเอกกมล จันโทริ กรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อหุ้น GLOBAL

Back to top button