ข่าวดี! ปลัดคลังแย้มมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เตรียมเสนอครม.สัปดาห์หน้า

ปลัดคลัง เผย ครม. สัปดาห์หน้าอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แย้มเด็ดกว่าการแจกเงิน แต่ไม่ใช่การแจกเงิน และไม่ใช่การกระตุ้นเพียงเล็กน้อย


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า (5 เม.ย.) กระทรวงการคลังอาจจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมให้ ครม.ได้พิจารณา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

“ครม.สัปดาห์หน้า คลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งเด็ดกว่าการแจกเงิน แต่ไม่ใช่การแจกเงิน และไม่ใช่การกระตุ้นเพียงเล็กน้อย”ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ในเดือนเม.ย.นี้ สศค.จะปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยใหม่จากปัจจุบันที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2-4.2% แต่ยังยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่า 3% อย่างแน่นอน 

สำหรับการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยในครั้งนี้จะพิจารณารรายละเอียดในเครื่องชี้วัดทางด้านเศรษฐกิจทั้งหมด ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ออกไปแล้วและกำลังจะออกมาเพิ่มเติม ตลอดจนภาพรวมการส่งออกของไทยว่าปีนี้จะขยายตัวได้มากน้อยเพียงใด รวมทั้งการลงทุนและการเบิกจ่ายของภาครัฐที่เบื้องต้นคาดว่าจะขยายตัวได้ตามที่คาดไว้ ขณะเดียวกันจะพิจารณาผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือที่ออกไปก่อนหน้านี้ว่าสามารถบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่เกษตรกรได้มากน้อยเพียงใด และมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในระดับใด

“สิ่งที่ทำได้ดีตอนนี้ คือการเบิกจ่ายงบเหลื่อมปี วงเงิน 3.07 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีการทำสัญญาไปแล้ว 2 แสนล้านบาท และได้เบิกจ่ายไปแล้ว 1.5 แสนล้านบาท ซึ่ง สศค.มองว่าตัวนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มอีกหมู่บ้านละ 5 แสนบาท ซึ่งจะทำผ่านกองทุนหมู่บ้านวงเงินทั้งสิ้นกว่า 3 หมื่นล้านบาท ตอนนี้เม็ดเงินลงเข้าสู่ระบบไปแล้วประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งตัวนี้จะเข้ามาช่วยเสริมด้วยเช่นกัน เพราะวงเงินทั้งหมดได้จัดสรรไปแล้ว” นายกฤษฎา กล่าว 

Back to top button