“รองวิษณุฯ” ชี้ คนฝากเงินปานามาไม่จำเป็นต้องผิดกฎหมายเสมอไป

รองนายกฯชี้คนฝากเงินปานามาไม่จำเป็นผิดก.ม.เสมอไป ติงปปง.ไม่รายงานข้อมูลฟอกเงิน


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีเอกสารลับการทำงานของบริษัทด้านกฎหมายแห่งหนึ่งในปานามาที่ช่วยเหลือลูกค้ารายใหญ่ในการฟอกเงินและหลีกเลี่ยงภาษี มีการเชื่อมโยงกับคนไทยว่า ตนเห็นจากข่าว ซึ่งกำลังจะถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่าเหตุใดถึงไม่รายงานเรื่องดังกล่าวกับตนในฐานะกำกับดูแล ปปง. ทั้งที่มีการเสนอข่าวออกมาแล้ว หรืออาจจะเพราะไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม เงินที่นำไปฝากไว้ยังบริษัทในประเทศปานามาแห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเงินผิดกฎหมาย แต่คนดีๆ คงคิดไม่ออกว่าทำไมต้องนำเงินไปฝากที่นี่

ส่วนการนำเงินผิดกฎหมายไปฝาก พอเบิกออกมาจะกลายเป็นเงินบริสุทธิ์หรือไม่นั้น ต้องถามก่อนว่านำเงินจำนวนนั้นออกจากประเทศได้อย่างไร จะเป็นการฟอกเงินหรือไม่ต้องพิจารณา เพราะลำพังการนำเงินไปฝากไม่ทำให้เป็นการฟอกเงิน เว้นแต่เงินที่ได้ไปเป็นเงินผิดกฎหมายเลยไปฟอกให้ถูกกฎหมาย ถ้าเงินขาเข้าไม่ผิด เงินขาออกก็ไม่ผิด และการที่มีคนไทยนำเงินไปฝากได้ ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายของไทยมีช่องโหว่ แต่เป็นเพราะกระบวนการนั้นถี่ลอดตาช้าง หางลอดตาเล็งจึงหลุดไปได้ ซึ่งบางทีเงินไม่ได้ส่งตรงจากไทย แต่ส่งไปที่อื่นก่อน แต่คนเราถ้าวิริยะอุตสาหะขนาดนั้น มันต้องผิดปกติแล้ว

ทั้งนี้ กฎหมายของไทยมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะติดตามเงินผิดกฎหมายเหล่านี้ได้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์กรต่อต้านการฟอกเงิน ซึ่งประเทศไทยได้รับการยกย่องว่าปฏิบัติตามเป็นอย่างดี เมื่อมีเรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมา ปปง.สามารถตรวจสอบเชิงรุกไปในพื้นที่อื่นๆ ที่อาจมีเงินผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ได้ ซึ่งโทษสูงสุดของกฎหมายฟอกเงินไทย คือ จำคุกตลอดชีวิต รวมถึงยึดทรัพย์สินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย

Back to top button