PDI ดึง”โดวา อีโค-ซิสเต็ม”เข้าถือหุ้น 49% ในโรงกำจัดกากอุตสาหกรรม จ.ตาก

PDI ดึง"โดวา อีโค-ซิสเต็ม"เข้าถือหุ้น 49% ในโรงกำจัดกากอุตสาหกรรม จ.ตาก


นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI เปิดเผยว่า บริษัท โดวา อีโค-ซิสเต็ม จากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดวา โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ร่วมลงนามในสัญญาการถือหุ้น (Shareholders Agreement: SHA) และสัญญาการซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement : SPA) ในบริษัท พีดีไอ ตาก อีโค จากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PDI ถือหุ้นร้อยละ 100 โดยบริษัท โดวา อีโคฯ จะเข้ามาถือหุ้นร้อยละ 49 โดยจะร่วมกันดำเนินโครงการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ที่จังหวัดตาก ซึ่งจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นในโครงการฯ จำนวน 10 ล้านบาท

โดย PDI และโดวาจะร่วมลงทุนโครงการจัดการกากอุตสาหกรรมแบบครบวงจรที่ จ.ตาก เพื่อรองรับกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศไทยได้อย่างน้อยปีละประมาณ 50,000 ตัน โดยการจัดการที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง ซึ่งโดวามีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างมาก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้โครงการนี้ประสบความสาเร็จคือที่ตั้งโครงการอยู่ในพื้นที่เป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการกากอุตสาหกรรม 5 ปี (58-62) ของกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็นโครงการที่ PDI เพิ่งลงนามความร่วมมือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปี 61 หากได้รับอนุมัติรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญได้ตามกำหนดเวลา

ทั้งนี้ บริษัท โดวา อีโค-ซิสเต็ม จำกัด เริ่มดำเนินธุรกิจด้านการจัดการของเสียและธุรกิจรีไซเคิลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี 52 โดยเป็นบริษัทชั้นนำระดับแนวหน้าด้านการจัดการกากอุตสาหกรรม ซึ่งมีการดำเนินงานในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ พม่าและประเทศไทย สำหรับในไทย โดวา อีโค-ซิสเต็มฯ ดำเนินการจัดการกากของเสียด้วยเตาเผาและกระบวนการรีไซเคิลกากอุตสาหกรรมด้วยความร้อนในพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออกและภาคกลาง

Back to top button