ดาวโจนส์ขยับขึ้นเล็กน้อย หุ้นแอปเปิลร่วงฉุด NASDAQ ปิดลบ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) ขณะที่ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดอ่อนแรงลงหลังจากหุ้นแอปเปิลดิ่งลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของยอดขายไอโฟน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (12 พ.ค.) ที่ 17,720.50 จุด เพิ่มขึ้น 9.38 จุด หรือ +0.05%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,737.33 จุด ลดลง 23.36 จุด หรือ -0.49% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,064.11 จุด ลดลง 0.35 จุด หรือ -0.02%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 294,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ของปีที่แล้ว ข้อมูลดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงสู่ระดับ 270,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาบอสตันได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดการเงินกำลังประเมินต่ำเกินไปเกี่ยวกับช่วงจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และมองในแง่ลบมากเกินไปเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนธ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

ดัชนี NASDAQ ได้รับแรงกดดันจากหุ้นแอปเปิลที่ร่วงลงถึง 2.35% ปิดที่ระดับ 90.34 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2557 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับยอดขายไอโฟน หลังจากมีรายงานว่า บริษัทซัพพลายเออร์ของแอปเปิลในไต้หวันจะได้รับคำสั่งผลิตชิ้นส่วนของโทรศัพท์ไอโฟนในช่วงครึ่งปีหลังนี้น้อยลง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นแอปเปิลส่งผลให้บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิ้ล มีมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับหนึ่งในตลาดหุ้นสหรัฐแทนที่แอปเปิล โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นแอปเปิลได้ทรุดตัวลงมากกว่า 20% ขณะที่หุ้นกลุ่มสายการบินปรับตัวลง โดยหุ้นเจ็ทบลู แอร์เวย์ส และหุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิงส์ ร่วงลงกว่า 4.4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

Back to top button