PYLON มองอุตสาหกรรมก่อสร้างครึ่งปีหลังคึกคัก รอลุ้นประมูลงานใหม่อีกราว 1 พันลบ.

PYLON มองอุตสาหกรรมก่อสร้าง-งานฐานรากครึ่งปีหลังคึกคัก รอลุ้นประมูลงานใหม่อีกราว 1 พันลบ.


นายชเนศวร์  แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในช่วงครึ่งแรกปีนี้จะยังอยู่ในภาวะซึมตัว เนื่องจากงานภาครัฐเพิ่งเริ่มจะทยอยออกมา  คาดว่าผู้รับเหมาทั้งตลาดจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันทั้งหมด

พร้อมคาดแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง น่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นและคึกคัก จากงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะมีประมูล  อย่างเช่น โครงการขยายท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเฟส 2 ซึ่งบริษัทประเมินว่าทางบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะเปิดประมูลและสรุปผู้ที่ได้รับงานได้ในไตรมาส 3/59

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลในปลายปีนี้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพู คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือนก.พ.60 โดยกรณีดังกล่าวจะเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้าประมูลงานจากการผลักดันโครงการเมกะโปรเจคขนาดใหญ่ อาทิ รถไฟฟ้าสายใหม่จำนวน 3 สาย โครงการส่วนต่อขยายสนามบินสุวรรณภูมิ รถไฟทางคู่ 

ส่วนภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานราก  มองว่าในอนาคตยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ  รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้แน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมกลับมาฟื้นตัวได้ และจะมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog)  600  ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 59 ประมาณ 90% นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานมูลค่าราว  1,000  ล้านบาท ซึ่งไม่รวมงานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ โดยคาดว่าจะได้รับงานประมาณ 25-30%  ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Back to top button