IRC คาดผลประกอบการทั้งปีมีแนวโน้มเป็นบวก มองส่งออกยานยนต์มีทิศทางดีขึ้น

IRC คาดผลประกอบการทั้งปีมีแนวโน้มเป็นบวก มองส่งออกยานยนต์มีทิศทางดีขึ้น ส่วนยอดขายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัว


นางพิมพ์ใจ ลี้อิสสระนุกูล เหล่าจินดา ประธานกรรมการ บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ IRC เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปีแนวโน้มจะเป็นไปในทิศทางบวก จากประมาณการยอดผลิตรถยนต์ที่ระดับ 2 ล้านคัน และรถจักรยานยนต์ 1.89 ล้านคัน และการขยายตัวของยอดส่งออกผลิตภัณฑ์

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยอดขายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวตามกำลังซื้อและภาวะหนี้ครัวเรือน ส่วนยอดการส่งออก คาดว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น จากการผลักดันของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ ในการสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเป็นฐานในการผลิตสำคัญสู่เวทีโลก โดยเน้นด้านการวิจัยและพัฒนารองรับเทคโนโลยีขั้นสูง ต่อยอดจากฝีมือแรงงานและความเข้มแข็งของคลัสเตอร์ยานยนต์ไทยที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ถือเป็นการยกระดับนวัตกรรม และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทได้ตระหนักและขับเคลื่อนนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยได้มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ซึ่งบริษัทได้ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการพัฒนาเอสเอ็มอีในเครือข่ายของบริษัทที่มีเบื้องต้นกว่า 20 ราย เพื่อเพิ่มผลิตภาพ เช่น การลดของเสีย การลดต้นทุน การเพิ่มยอดขาย ฯลฯ ตลอดจนพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอี อันเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน IRC ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านการผลิตภัณฑ์ยาง Elastomer เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิตยางนอก-ยางในของรถจักรยานยนต์ ซึ่งใช้วัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิตจากยางธรรมชาติในประเทศ โดยมีอัตราการใช้ถึง 1,800 ตัน/ปี ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทกับชาวสวนยางพารา “สหกรณ์คลองปาง” จังหวัดตรัง โดยบริษัทได้เข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างมาตรฐาน ไปจนถึงกระบวนการแปรรูปเป็นยางแผ่นเพื่อวัตถุดิบมาตรฐานให้ตรงกับความต้องการของบริษัท รวมทั้งการพัฒนาระบบ ISO 9001: 2015 ให้เกษตรกรได้ผลิตยางธรรมชาติที่มีมาตรฐานเป็นที่เชื่อถือ และมีศักยภาพการแข่งขันในตลาด

Back to top button