PYLON ลั่นกำไรปี 60 นิวไฮ หลังงานโครงการภาครัฐ-เอกชนเริ่มออกมากขึ้น

PYLON ลั่นกำไรปี 60 นิวไฮ หลังงานโครงการภาครัฐ-เอกชนเริ่มออกมากขึ้น


นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิปี 60 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปี 58 ทำไว้ที่ระดับ 201.91 ล้านบาท หลังเริ่มเห็นสัญญาณงานโครงการทั้งภาครัฐและภาคเอกชนออกมาเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 59 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเข้าไปรับงานที่เพิ่มขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้คาดรายได้และกำไรสุทธิ น่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,236.54 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 201.91 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ไม่มีงานประมูลออกมา ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ธุรกิจฐานรากจะฟื้นตัวดีขึ้น จากโครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่จะเริ่มก่อสร้าง และงานประมูลขนาดใหญ่จะเริ่มทยอยออกมา ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนในการลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า โดยเชื่อว่าจะยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 20%

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 600 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้ในปีนี้ราว 70-80% และยังอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานเพิ่มมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาททั้งงานภาครัฐและเอกชน โดยมีงานขนาดใหญ่ ได้แก่  รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ,งานก่อสร้างมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด และการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นต้น คาดว่าจะได้รับงานประมาณ 25-30% ของงานที่เข้าร่วมประมูล

ขณะที่ตั้งงบลงทุนไว้ราว 600 ล้านบาทใช้ในการซื้อเครื่องจักรใหม่ ซึ่งจะเป็นการทยอยซื้อเข้ามา เพื่อรองรับงานที่จะทยอยออกมาเพิ่มขึ้น โดยต้นปีที่ผ่านบริษัทได้ซื้อเครื่องจักรเข้ามาแล้วจำนวน 3 ชุด

นายชเนศวร์ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร เพื่อเข้าร่วมลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ PYLON เพื่อเข้ามาต่อยอดและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคต แต่ยังไม่สามารถเห็นเป็นรูปธรรมในขณะนี้ได้

 

Back to top button