TSE มาช้า ดีกว่าไม่มา

ในมุมของอาจารย์ถือว่า เรื่องนี้ต้องอธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น TSE มีหลายช่วงหลายตอนด้วยกัน และแต่ละจังหวะที่เกิดขึ้นก็มีตัวละครใหม่ๆ เข้ามาพัวพันเต็มไปหมด


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณประวิทย์ จากพระประแดง จ.สมุทรปราการ พูดถึงการทะยานขึ้นของหุ้น TSE หรือ บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่มาค่อนข้างช้า เพราะเมื่อดูจากข่าวสารที่มีออกมาเป็นระรอก จึงเชื่อได้ว่า หุ้นตัวนี้น่าจะมีอะไรดีกว่าที่คิดค่อนข้างเยอะ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้แบบละเอียด เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการลงทุนด้วยครับ

 

ในมุมของอาจารย์ถือว่า เรื่องนี้ต้องอธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น TSE หรือ บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) มีหลายช่วงหลายตอนด้วยกัน และแต่ละจังหวะที่เกิดขึ้นก็มีตัวละครใหม่ๆ เข้ามาพัวพันเต็มไปหมด

ด้วยเหตุนี้ถึงต้องเข้าใจด้วยว่า TSE มาในสถานการณ์พิเศษจริงๆ โดยเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันอย่างหนาหูในช่วงที่เข้ามาซื้อขายช่วงปลายปี 57 แต่หลังจากนั้นก็ไม่เห็นมีใครพุดถึงหุ้นตัวอีกเลย จนกลายเป็นหุ้นที่โลกลืมไปเสียแล้ว

โดยประเด็นที่นักลงทุนควรจะคิด และน่าวิเคราะห์ผลลัพธ์แบบกระชั้นชิดก็คือ ผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ก็ออกมาค่อนข้างดี และงวดล่าสุดก็ถือว่าอยู่ในระดับทรงตัว แต่เหตุใดถึงทำให้หุ้นตัวนี้อ่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง จนไม่หลงเหลือสภาพหุ้นที่น่าลงทุนอีกต่อไป

ข้อมูลเหล่านี้ดูได้จากงบการเงินที่แสดงไว้เพื่อประกอบการลงทุน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการทำกำไรยังดีอยู่ และมีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขกำไรจะขยับขึ้นไปอีก หลังบริษัทเตรียมทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาทขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 100 เมกะวัตต์ ทั้งไทยและต่างประเทศ

 

  ปี 57 ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 1,348.69   765.62   207.38  
กำไรสุทธิ 581.26   526.59   129.39  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.41   0.30   0.08 

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ทำให้อาจารย์ต้องคิดคำนวณ P/E 20 เท่าย้อนหลังไปถึงปี 57 เพื่อสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเมื่อนำตัวเลขกำไรต่อหุ้นปี 57 ที่ระดับ 0.41 บาทมาเทียบค่าดังกล่าว ก็ได้ราคาเป้าหมาย 8.20 บาท ส่วนปี 58 เอากำไรต่อหุ้น 0.30 บาทมาเทียบ ก็ได้ราคาเป้าหมายแถว 6 บาท

โดยที่ปี 58 คาดจะมีกำไรต่อหุ้นขั้นต่ำอยู่ที่ 0.30 บาท ก็ได้ราคาเป้าหมายแถว 6 บาทเหมือนกันครับ

อาจารย์ถึงต้องถามกลับไปว่า ราคาหุ้นล่าสุดที่บริเวณ 4.22 บาทเป็นระดับที่น่าลงทุนไหม?

ที่สำคัญคือ ในช่วงหลังราคาหุ้นพยายามขยับขึ้นหลายครั้ง แต่ยังไปได้ไม่ไกลสักทีนั้น อาจารย์เป็นจังหวะของการเข้าลงทุนชัดๆ เพียงแต่ว่า TSE จะขึ้นแบบเต็มตัวเมื่อไหร่ ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูกันต่อไป

วันนี้ท่องไว้แค่ว่า “มาช้าดีกว่าไม่มา” ก็พอมั่ง

 

TSE20160805

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 5 ส.ค.59

Back to top button