หยุดเกมไล่ล่าขี่พายุ ทะลุฟ้า

ปัจจัยการเมืองน่าจะสงบขึ้นเยอะ ภายหลังการลงประชามติ 7 สิงหาคม 2559!


ชาญชัย สงวนงศ์

 

ปัจจัยการเมืองน่าจะสงบขึ้นเยอะ ภายหลังการลงประชามติ 7 สิงหาคม 2559!

แม้จะดูถอยหลังเข้าคลอง แต่เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนตัดสินแล้ว ฝ่ายข้างน้อยที่เห็นต่างก็ต้องน้อมรับ เพื่อให้สังคมประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้

ความจริงในวันนี้ก็คือ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับนักการเมือง เลือกจะไว้วางใจทหารมากกว่า ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปเช่นนั้น

มันอาจจะขัดหูขัดตา ขวางกระแสโลกอยู่บ้าง แต่ก็ต้องปล่อยให้เป็นไป เพราะประชาชนฝ่ายข้างมากเลือกแล้ว ไม่เช่นนั้นก็คงจะทะเลาะบาดหมางกันต่อไป ไม่มีที่สิ้นสุด

ส่วนวันข้างหน้า ยังจะเป็นความจริงอยู่อีกหรือไม่ กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

เมื่อประชาชนเลือกแล้วว่า มีเผด็จการปกครองก็ยังดีกว่าให้นักการเมืองมาปกครอง เผด็จการก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้สาธารณชนได้เห็นว่า…

ภายใต้ระบบปกครองของพวกเขา การทุจริตคอร์รัปชั่นหมดไป ยุติความแตกแยกกลับมาปรองดองกันได้ และเผด็จการก็สามารถทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรืองได้

ปมใหญ่ปมหนึ่งของความแตกแยกในแผ่นดิน ก็คือ ความรู้สึกของคนกลุ่มหนึ่งว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และคนอีกกลุ่มหนึ่ง ทำอะไรก็ไม่ผิด กลับได้รับการปกป้องมาโดยตลอด

บ้านเมืองเป็นเช่นนี้มา 10 ปีแล้ว และก็ยังไม่มีวี่แววว่า จะได้รับการแก้ไขคลี่คลายแต่ประการใด

กรณีเลวร้ายล่าสุดเลยก็คือ กรณีจับผิดตัวผู้ต้องหาวางเพลิงที่นครศรีธรรมราช

เป็น 1 ในเหตุการณ์ร้าย 7 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งผู้ต้องหาคือนายศักรินทร์ คฤหัส เผอิญเป็นคนสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ไปทำงานในภาคใต้

มีการประโคมโหมข่าวกันใหญ่ตั้งแต่ควันระเบิดยังไม่จางว่า สาเหตุการลอบวางระเบิดน่าจะเกี่ยวพันมาจากการลงประชามติ

บรรดาบิ๊กๆ ทั้งหลายพยายามโน้มน้าวว่าเป็นผลเกี่ยวพันมาจากการลงประชามติที่มีผู้พ่ายแพ้หมด ถึงกับตัดประเด็นอื่นๆ ออกหมดก็ยังมี

ผีร้ายตัวเก่า คือ ทักษิณ ชินวัตร ถูกหยิบยกออกมาเป็นรายชื่อแรกๆ ตามเคย

ยิ่งนายศักรินทร์ เป็นคนเชียงใหม่ ก็ยิ่งเป็น “เหยื่อตัวใหญ่” ให้มีการปลุกระดม ก่อความแตกแยกได้เป็นอย่างดีว่า ระเบิดร้ายคราวนี้ เกิดจากน้ำมือของกลุ่มการเมืองฝ่ายไม่รับประชามติอีกตามเคย

เดชะบุญที่ระดับนายตำรวจใหญ่อย่างพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ยังพอมีสติอยู่บ้าง การ “จับแพะ” เพื่อปลุกระดมความแตกแยก จึงไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง

ทหารที่คุมตัวนายศักรินทร์ ก็ออกมายืนยันว่า ตำรวจเป็นผู้จับ ทหารไม่ได้จับ เพียงแต่รับฝากจากตำรวจมาควบคุมตัวให้เท่านั้น ส่วนตำรวจก็หายหน้าไปเลย ทหารจึงนำตัวส่งกลับมาให้ตำรวจ

ก็เท่ากับพลเมืองดีคนหนึ่งที่ไปซื้อถั่วกินที่ห้างโลตัส กลับต้องถูกควบคุมตัวไปฟรีๆ ถึง 7 วัน แล้วใครจะรับผิดชอบกับอิสรภาพที่สูญเสียไป

มันควรจะเลิกรากันได้แล้วล่ะ เกมไล่ล่าคนเหมือนโปเกม่อน ซึ่งทำให้สังคมไทยแตกแยกมาถึง 10 ปีแล้ว

ชัยชนะจากประชามติ ถือเป็นชัยชนะที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว ชอบที่จะบริหารชาติบ้านเมืองต่อไปตามแนวทางที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ

ไม่จำเป็นเลยสักนิดที่จะเดินหน้าบดขยี้จนฝ่ายเห็นต่างไม่มีที่ยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกุเรื่องเท็จมาทำลายล้างกัน

 

Back to top button