พาราสาวะถี อรชุน

เป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องปรับแผนในการรองรับคลื่นมหาชน ที่จะเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่คนไทยที่มีหัวใจแห่งความจงรักภักดี ยังคงไปเฝ้ารอเพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งสุดท้าย เบื้องหน้าพระบรมโกศ


เป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องปรับแผนในการรองรับคลื่นมหาชน ที่จะเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่คนไทยที่มีหัวใจแห่งความจงรักภักดี ยังคงไปเฝ้ารอเพื่อแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งสุดท้าย เบื้องหน้าพระบรมโกศ

ขณะที่พระราชกรณียกิจและพระราชจริยวัตรที่งดงาม รวมทั้งพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ยังคงเป็นที่กล่าวถึงในเวทีระดับโลก สื่อต่างชาติหลายสำนักได้ร่วมกันนำเสนอสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติมาตลอดรัชสมัยอย่างต่อเนื่อง นี่คือเรื่องจริงของพระราชาที่ทรงงานยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น

การเมืองว่าด้วยเรื่องราคาข้าวยังคงเป็นที่วิพากษ์กันต่อเนื่อง เรื่องจำนำยุ้งฉาง วันวานธ.ก.ส.อนุมัติวงเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทเพื่อโครงการนี้ ส่วนผลสัมฤทธิ์จะเป็นอย่างไรต้องรอติดตาม ที่แน่ๆ ผู้มีอำนาจและคนซึ่งคิดโครงการจนนำไปสู่การปฏิบัติ ยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย ไม่บิดเบือนกลไกตลาด และวิน-วินทั้งชาวนา โรงสี และผู้ส่งออก

แต่ฟัง สุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กลับไม่ได้เป็นไปอย่างที่มีการโพนทะนา เพราะตัวแทนชาวนายืนยัน สิ่งที่กำลังทำกันอยู่เป็นราคาที่หลอกลวงชาวนาและฆ่าชาวนา กดราคาข้าวในตลาดให้แย่ลงอีก แต่เฉพาะหน้ากำขี้ดีกว่ากำตด คนที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติไม่มีทางเลือก เมื่อเขาโยนอะไรมาให้ก็ต้องคว้าไว้ก่อน ดีกว่าอดตาย

อีกหนึ่งองค์กรที่ต้องขอปิดตัวลงสังเวยปัญหาราคาข้าวหนนี้คือ สมาคมโรงสีข้าวไทย ที่ออกแถลงการณ์ว่า ด้วยโรงสีข้าวเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของอุตสาหกรรมข้าวและการค้าข้าวไทย อยู่เคียงข้างชาวนามาโดยตลอดแต่กลับพบว่าโรงสีข้าวในทัศนะของสังคมมีภาพลักษณ์ออกมาในเชิงลบ เนื่องจากความเข้าใจผิดที่ว่า โรงสีเป็นพ่อค้าคนกลาง เป็นตัวการสำคัญที่สามารถกำหนดราคาข้าวเปลือกได้ตามใจชอบ

ทั้งที่ในความจริงนั้น โรงสีข้าวไม่สามารถจะกำหนดราคาข้าวสารเองได้ เมื่อแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร ต้องขายข้าวสารผ่านพ่อค้า โดยที่พ่อค้าเป็นผู้กำหนดราคาซื้อขายข้าวสาร เพื่อแก้ภาพลักษณ์ดังกล่าวจึงได้ก่อตั้งสมาคมโรงสีข้าวไทยขึ้นเมื่อปี 2521 จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งประเทศราว 1,000 ราย ใน 50 กว่าจังหวัดที่มีการปลูกข้าว

แต่จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นสะท้อนภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการโรงสีข้าวในเชิงลบ แม้สมาคมจะพยายามให้ความร่วมมือกับทางราชการ และให้ความซื่อสัตย์ ยุติธรรมแก่ผู้ค้าคือชาวนา ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น คณะกรรมการบริหารสมาคมโรงสีข้าวไทยจึงขอยุติบาทบาทในคณะกรรมการต่างๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่รู้ว่าที่ต้องแสดงท่าทีเช่นนี้ เป็นเพราะมีข่าวว่าทหารจะเข้าไปพบปะกับผู้ประกอบการโรงสีข้าวหรือไม่ แม้จะยืนยันจากทางฝ่ายคสช. ไม่ได้เป็นการเข้าไปเพื่อกดดันไม่ให้โรงสีกดราคาข้าว แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการประเมินกันแล้วได้ไม่คุ้มเสีย อยู่นิ่งๆ เฉยไปเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้องเจ็บตัว

จะว่าไปแล้วเป็นเกษตรกรยุคนี้ บางทีก็อดที่จะหดหู่หรือสังเวชแทนไม่ได้ ครั้งหนึ่งเคยมีปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก็ถูกไล่ให้ไปขายบนดาวอังคารราคามันจะได้สูงขึ้น พอมีเรื่องข้าวก็ถูกไล่ให้ไปขายปุ๋ยแทนเพราะราคาแพงกว่า บทเรียนของผู้มีอำนาจที่ล่มสลายในอดีต หลายครั้งหลายหนก็เกิดจากวาทกรรมที่ไม่สร้างสรรค์แบบนี้นี่แหละ

ดีที่ว่าในเวลานี้คนไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ในอาการเศร้าโศก เรื่องไม่เป็นเรื่องจึงไม่ถูกขยายผล หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติ คนที่พูดเช่นนี้คงถูกถล่มยับไปแล้ว ถือเป็นความโชคดี ยิ่งวลีที่หลุดจากปากบอกว่าแค่ล้อเล่น ไม่ลองไปถามชาวนาที่เขากำลังประสบปัญหาอยู่ในเวลานี้ เขามีความสุขและรู้สึกขำไปกับมุกของผู้มีอำนาจหรือเปล่า

ครั้นจะฝากท่านผู้นำไปเตือนก็คงจะไม่เป็นผลเพราะดูจากวุฒิภาวะทางด้านอารมณ์แล้วก็คงไม่ต่างกัน เมื่อเป็นเช่นนั้นเรื่องที่จะฝากได้ คงขอให้ไปช่วยสะกิดเตือน มีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ตอนนี้กำลังเมามันหรือเมาหมัดก็ไม่รู้ ยังคงย้ำว่ารัฐบาลใหม่สามารถกำหนดนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรได้ เพียงแต่จะต้องกระทำภายใต้กรอบกฎหมายวินัยการเงินการคลัง รวมทั้งศึกษาถึงผลกระทบและที่มาของเงินซึ่งจะใช้ดำเนินโครงการก็เท่านั้น

แต่มันคงไม่จบเช่นนั้น เพราะประธานกรธ.ดันไปบอกว่า หากดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วต้องขาดทุน ก็จะต้องพิจารณาเงินที่นำมาใช้กับโครงการดังกล่าวนั้นมาจากที่ใด และต้องคำนึงว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการดำเนินโครงการนั้นมากน้อยเพียงใด สงสัยไม่ได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อสองสามวันก่อน

หัวหน้าคสช.พูดชัด แม้โครงการจำนำยุ้งฉางจะต้องขาดทุนก็ไม่เป็นไร เพราะนี่คือการช่วยเหลือและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน คือพูดง่ายๆ แบบไร้อคติข้อเท็จจริงของมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ว่าจะด้วยวิธีใดจะมาคิดกำไรขาดทุนไม่ได้ เพียงแต่ว่าที่ต้องหาทางเลี่ยงบาลีไม่พูดให้ชัดในห้วงนี้ เนื่องจากกำลังเล่นงาน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กันอยู่อย่างเมามัน

หากยังมีใครจะออกมาอธิบายหรือแถว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมันไม่เหมือนกับโครงการรับจำนำข้าวหรือประกันราคา ก็ต้องบอกให้ได้ว่า มันไม่ใช่การใช้เงินงบประมาณไปอุดหนุนหรือแทรกแซงราคาข้าวอย่างไร หากยังคงยืนยันเช่นนั้น มันจะได้รู้กันไปว่ามาตรฐานความยุติธรรมนั้นมันไม่มีอยู่จริง เหมือนอย่างที่หลายคนบอก ไม่ว่าจำนำยุ้งฉาง ประกันราคาหรือจำนำข้าวถ้าผิดก็ผิดเหมือนกัน ถ้าสร้างความเสียหายก็เสียหายเหมือนกัน นี่ไงบทพิสูจน์ความย้อนแย้งของผู้มีอำนาจและองคาพยพรวมทั้งกองเชียร์ที่พยายามแถกันมาโดยตลอด

Back to top button