SUPER ลงทุนซื้อเวลาแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นของบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดตลาดที่ราคาบวกเล็กน้อยอย่างเอื่อยเฉื่อยแถว 1.53-1.54 บาท อันเป็นปรากฏการณ์ปกติทุกชนิด หลังจากที่ร่วงแบบไซด์เวย์ดาวน์มานานหลายสัปดาห์


เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นของบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดตลาดที่ราคาบวกเล็กน้อยอย่างเอื่อยเฉื่อยแถว 1.53-1.54 บาท อันเป็นปรากฏการณ์ปกติทุกชนิด หลังจากที่ร่วงแบบไซด์เวย์ดาวน์มานานหลายสัปดาห์

การวิ่งเอื่อยเฉื่อย เกิดขึ้นแม้จะมีข่าวดีก่อนเปิดตลาดว่า SUPER ได้เข้าซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มในจีนตอนเหนือแถมเมืองท่าเทียนจิน

ประมาณ 11.00 น.เป็นต้นไป สถานการณ์กลับเปลี่ยนไป เมื่อราคาหุ้นถูกแรงซื้อดันราคาขึ้นไปที่ระดับ 1.59 บาท แล้วก็ซื้อขายต่อสู้กัน จนกระทั่งท้ายตลาด มีแรงซื้อเฮือกสุดท้ายดันราคาไปปิดที่ 1.59 บาท อันเป็นราคาสูงสุดของวานนี้ บวกมากถึง 4.61% สวนทางกับตลาดที่ปิดท้ายติดลบเล็กน้อย

คำถามคือ ทำไมนักลงทุนมีความรู้สึกช้ามาก กว่าจะมาไล่ราคา สำหรับการลงทุนซื้อกิจการ ที่ไม่บอกว่าใช้เงินลงทุนเท่าใด และ….ซื้อต่อจากใคร

ข้อมูลที่เปิดเผยออกมามีรายละเอียดโดยสาระเพียงแค่ว่า

1) การลงนามซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์ม กระทำโดยบริษัท SUPER SOLAR ENERGY (HONG KONG) 1 Co., Ltd. (SSE-HK1)  ซึ่งถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนโดย บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SUPERE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SUPER ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อนอย่างมาก

2) เป็นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเมือง เทียนจิน (Tianjin) จังหวัดหนิงเหอ (Ninghe) สาธารณรัฐประชาชนจีน ขนาดกำลังการผลิตของโครงการตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่ารวมของโครงการประมาณ 152 ล้านหยวน หรือคิดเป็นประมาณ 792.501 ล้านบาท แต่ไม่บอกว่า ใช้เงินลงทุนเท่าใด

3) ไม่ระบุชื่อของผู้ถือหุ้นเดิมที่ขายหุ้นของกิจการดังกล่าวออกมา แต่ระบุเพียงแค่ว่า โครงการดังกล่าวได้รับสัมปทานในการขายไฟฟ้าให้แก่รัฐบาลจีนเป็นระยะเวลา 25 ปี โดยโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% โดยจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2559 

ข้อมูลดังกล่าวถือว่า คลุมเครือมาก เพราะไม่มีความชัดเจน เนื่องจากคำแถลงแบบ “น้ำท่วมทุ่ง” ที่ว่า “…ถือเป็นโครงการแรก และคาดว่าในช่วงที่เหลือจะเห็นการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น เพิ่มเติมอีก ซึ่งเป็นไปตามแผนงานขยายการลงทุนในต่างประเทศ ส่งผลให้ยอด COD เพิ่มขึ้น เป็น 800 เมกะวัตต์ และภายในสิ้นปีนี้จะมี COD เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง…”  ไม่ได้บอกอะไรเลย นอกจากการโฆษณาชวนเชื่อทางการตลาดธรรมดา

แม้การลงทุนในจีนล่าสุด จะเป็นข่าวดี แต่ก็ไม่ถือว่าเพียงพอ เพราะยังคงปล่อยให้ความคลุมเครือของการแก้ปัญหาสภาพคล่องในอนาคตหลังวันที่ 31 มีนาคมของ SUPER ..เป็นเงื่อนไขกดดันต่อไปไม่จบ

ความคลุมเครือที่นายจอมทรัพย์ ในฐานะประธานกรรมการของ SUPER ยังไม่ยอมชี้แจงออกมา จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม อยู่ที่ทางเลือกในการฝ่าข้ามอุปสรรคทางการเงิน ในเวลาอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่นับวันจะใกล้เข้ามาทุกขณะ คือ

1) ต้องหาทางดันราคาหุ้นสามัญ SUPER ให้แพงกว่า 4.00 บาท ภายในเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก เพราะโรค “เร่งไม่ขึ้น” 

2) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเลย และไม่ทำอะไรทั้งสิ้น

3) ตั้งกองทุน IFF โดยเอาโรงไฟฟ้าในกลุ่มตั้งเป็นบริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี มีกำลังผลิตไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ ขายทรัพย์สินเข้ากองทุน 1.2-1.8 หมื่นล้านบาท

4) แยกกิจการไฟฟ้า ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี เข้าจดทะเบียนในตลาด

 โจทย์ท้าทาย SUPER อยู่ที่ว่าทางเลือกทั้ง 4 จะต้องให้ทันกำหนดเงื่อนไข  31 มีนาคม 2560 อันเป็นวันครบอายุแปลงสิทธิ SUPER-W3 จำนวน 2,014.78 ล้านหน่วยครั้งสุดท้าย หลังจากที่ 4 ครั้งที่ผ่านมา ไม่มีคนแปลงสิทธิเลย เพราะเงื่อนไขที่ระบุว่า “…อัตราการใช้สิทธิที่ใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้ 1 หุ้น ในราคาหุ้นละ 4 บาท..”

หากภายในวันที่ 31 มีนาคม ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหวังที่ SUPER จะมีเงินสดเข้ามาในส่วนผู้ถือหุ้นอีก 8 พันล้านบาทเศษ ก็จะไม่เกิดขึ้น…และความฝันอันเลิศหรู ของผู้บริหารของ SUPER ที่จะขึ้นสู่ฐานะผู้นำพลังงานทางเลือกของไทย จะอันตรธานไปอย่างง่ายดาย หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาได้ลงทุนไปแล้วมากถึง 4 หมื่นกว่าล้านบาท และเริ่มทยอยผลิตดอกออกผลในปีนี้อย่างช้าๆ

 จนถึงวันนี้ แผนของ SUPER ในการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 1.2-1.8 หมื่นล้านบาท โดยหารือร่วมกับ BBL และหวังใช้รายได้ในอนาคตของโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 100-200 เมกะวัตต์ (MW) เป็นทรัพย์สินในการระดมทุน และแผนนำบริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงปี 2560 ในเวลาไล่เลี่ยกัน…ยังอยู่ในความเงียบ

การอยู่ในความเงียบ ตีความได้ 2 อย่างคือ 1) ยังไม่ได้ทำอะไรเลย 2) ได้พยายามทำแล้ว แต่ยังไม่บรรลุเป้าหมาย 3) ซุ่มซ่อนข่าวดีเอาไว้ รอเวลาเปิดเผย เมื่อถึงเวลาสมควร

การวิ่งของราคาหุ้น SUPER วานนี้ จึงมีคำถามรออยู่มากมายว่า เป็นแค่เกมหุ้นชั่วคราว หรือ เป็นการซ่อนข่าวดีเอาไว้รอเปิดเผย

คำตอบก็ยังอยู่รำไร ที่แสงสว่างปลายอุโมงค์

“อิ อิ อิ”

Back to top button