10 หุ้นอัตราส่วนปันผลตอบแทนสูงสุด

ในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นยากเดาทิศทาง เพราะอาจต้องเจอแรงเทขายทำกำไรออกมาเช่นเดียวกับตลาดภูมิภาคที่ลงถ้วนหน้า เหตุวิตกสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยปี 2560 เพิ่มเป็น 3 ครั้ง จากเดิมคาด 2 ครั้ง อาจทำเงินไหลออกเร็วและมากยิ่งขึ้น กระทบราคาสิ้นค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงพลังงานย่อตัวลง


เส้นทางนักลงทุน :เปิดโผ 10 หุ้นอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูงที่สุด

 

ในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นยากเดาทิศทาง เพราะอาจต้องเจอแรงเทขายทำกำไรออกมาเช่นเดียวกับตลาดภูมิภาคที่ลงถ้วนหน้า เหตุวิตกสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยปี 2560 เพิ่มเป็น 3 ครั้ง จากเดิมคาด 2 ครั้ง อาจทำเงินไหลออกเร็วและมากยิ่งขึ้น กระทบราคาสิ้นค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงพลังงานย่อตัวลง

นอกจากนี้ ตลาดฯก็ได้ปรับตัวขึ้นไปมากแล้วด้วย ดังนั้น จึงอาจเป็นจังหวะของนักลงทุนที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการขายทำกำไร ส่วนการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ที่ระดับ 0.25% เป็นไปตามที่คาดการณ์ และสุนทรพจน์ที่ออกมายังแสดงจุดยืนการใช้นโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลาย

สาเหตุดังกล่าวจะมีส่วนทำให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนนับต่อจากนี้ได้อย่างแน่แท้ ซึ่งทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นก็อาจมีความยาก ทำให้ทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจ” นำข้อมูลหุ้นพื้นฐานดีมีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) สูงสุด 10 อันดับแรก ตามที่ SCBS วิเคราะห์มาให้นักลงทุนเชยชม เพื่อนำไปพิจารณาในการลงทุนครั้งต่อๆ ไป

การจัดอันดับหุ้นไทยที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทน(Dividend Yield) สูงสุด ตามข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะนำมูลค่าเงินปันผลต่อหุ้นที่จ่ายจริงเมื่อปี 2558 มาคำนวณกับราคาหุ้นปัจจุบัน ณ วันที่ 30 พ.ย. 59 พบว่า บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSHให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูงสุด 10%, รองลงมาอันดับ 2 บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ ASPให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 9%

อันดับ 3 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 8.8%, อันดับ 4 บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)หรือ LPNให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 8.5%, อันดับ 5 บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 7.8%, อันดับ 6 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 7.1%

อันดับ 7 บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOWให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 7.1%, อันดับ 8 บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) หรือ THREให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 6.7%, อันดับ 9 ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKPให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 6.5%และอันดับ 10 บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LHให้อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน 6.2%

โดยหุ้นดังกล่าวมาจากการคำนวณอัตราเงินปันผลตอบแทน ตามการจัดอันดับของตลาดหลักทรัพย์นั้นจะคำนวณจากเงินปันผลที่จ่ายเมื่อปีก่อน เทียบกับราคาหุ้นปัจจุบัน เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่นักลงทุนต้องพิจารณาเป็นสำคัญคือแนวโน้มกำไรในปี 2559 นี้ ว่าจะสามารถสร้างการเติบโต หรืออย่างน้อยรักษาผลกำไรให้ไม่น้อยกว่าปีก่อนได้หรือไม่ 

ส่วนในคราวนี้เช่นกัน จะเป็นทางเลือกที่ดีต่อการลงทุนสำหรับการลงทุนระยะยาว!!

 

SCB201612181

Back to top button