CIMBT ดีเกินจะเป็นจริงแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

หุ้นธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ถือว่าเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำผิดปกติ เพราะสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (% Free float) มีอยู่แค่ 6.29% แต่หุ้นอย่างนี้แหละ เหมาะสำหรับการลากชนิด "กระชากแนวต้าน" ง่ายดายเหลือเกิน


หุ้นธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ถือว่าเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำผิดปกติ เพราะสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (% Free float) มีอยู่แค่ 6.29% แต่หุ้นอย่างนี้แหละ เหมาะสำหรับการลากชนิด “กระชากแนวต้าน” ง่ายดายเหลือเกิน 

ดังนั้นการกระชากราคาหุ้นในวันพฤหัสบดีและศุกร์ต่อเนื่อง 2 วัน จากระดับ 1.04 บาทมาที่ราคาสูงสุด 1.70 บาท แล้วมาปิดที่ราคา 1.62 บาท หรือบวกไป 60% ภายใน 2 วัน ด้วยวอลุ่มที่หนาแน่น ยิ่งกว่าภาพยนตร์ดราม่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลก… ก็มันลากกันง่ายๆ นี่นา

แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกที่หลังปิดตลาดวันศุกร์ จะมีประกาศจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า หุ้น CIMBT เป็นหนึ่งในหุ้นที่ต้องเข้าในบัญชี “ติดคุก” ซื้อขายด้วยแคชบาลานซ์เท่านั้น เพราะถูกขึ้นเครื่องหมาย TA ในระดับ 1 (มาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 1) แบบข้ามปีกันเลย คือ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2559 สิ้นสุดวันที่ 6 ม.ค.2560

ที่บอกว่าสมควร ก็เพราะเหตุผลในคำอธิบายลากหุ้นขึ้นสองวันรวด ช่างหน่อมแน้มอย่างยิ่ง…. เป็นเหตุผลระดับเดียวกันกับทหารที่อยากยึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหาร เพื่อสร้างประชาธิปไตยน่ะแหละ… อ้างไปงั้นๆ แหละ

ไม่เข้าท่าก็ขอให้ได้อ้าง แบบนิทานหมาป่า กับลูกแกะ ธรรมดาๆๆๆ

สตอรี่ของการลากราคาหุ้น CIMBT มาจากโมเดลเปิดสาขาย่อยธนาคารในร้ายสะดวกซื้อ ที่ไม่มีอะไรในรายละเอียด นอกจากข่าวประชาสัมพันธ์เกินจริงทางการตลาดเท่านั้นเอง

เริ่มต้นสตอรี่ มาจาก นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ของ CIMBT ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดทำการสาขาแห่งใหม่ล่าสุดชื่อ สาขาย่อยสีตบุตร ซึ่งเป็นสาขาที่เปิดทำการในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (ตามรูปประกอบ)

ในแง่การตลาด ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ควรต้องเอ่ยถึง เพราะนับเป็นครั้งแรกในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยกับการเข้าไปเปิดสาขาในร้านสะดวกซื้อ… เข้าสู่ยุค ธนาคารพาณิชย์แบกะดิน

จะบอกว่าตามรอยกลยุทธ์ “เหาฉลาม” ของ TACC ก็ใกล้เคียง แม้จะไม่คล้ายกันในรายละเอียด

รายละเอียด ระบุว่า สาขาย่อยสีตบุตร เปิดดำเนินการโดยเช่าพื้นที่ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาสีตบุตร 2 ซึ่งเป็นร้านเซเว่นฯเปิดใหม่ ที่เป็นสาขาสแตนด์ อะโลน มีพื้นที่กว้างขวาง และมีลานจอดรถ  โดยจะให้บริการลูกค้ารายย่อยและส่วนบุคคล 7 ประเภท ดังต่อไปนี้ 

– บริการเปิดบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ประเภทไม่มีสมุดคู่ฝาก (e-Savings)  พร้อมบริการสมัครบัตรเดบิต

– บริการรับฝากเงินสดเข้าบัญชีออมทรัพย์ หรือ บัญชีกระแสรายวัน ที่ลูกค้าเปิดไว้กับธนาคาร โดยจำกัดวงเงินต่อรายการไม่เกิน 30,000 บาท

– บริการสมัคร CIMB Clicks ซึ่งเป็นบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตของธนาคาร

– บริการรับซื้อเงินตราต่างประเทศ (ทุกสกุลตามประกาศอัตราแลกเปลี่ยนฯของธนาคาร) เฉพาะเงินสด โดยจำกัดวงเงินต่อรายการไม่เกิน 30,000 บาท

– บริการโอนเงินต่างประเทศ Money Gram, $peed $end โดยจำกัดวงเงินต่อรายการไม่เกิน 30,000 บาท

– บริการสมัครและอนุมัติ (Instant approval) สินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรเครดิตของธนาคาร

– บริการสมัครและเป็นจุดรับส่งเอกสารสินเชื่อรถยนต์ ของ บริษัท เซ็นเตอร์ ออโต้ ลีส จำกัด

นอกจากนี้ ธนาคารยังนำนวัตกรรม DSE หรือ Digital Solution Engagement คือ การให้บริการสินเชื่ออนุมัติรวดเร็วด้วยบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวมาไว้ที่สาขาแห่งนี้

นวัตกรรมบริการทางการเงินแบบรีเทล แบงกิ้งนี้ นายอดิศร ระบุชัดว่าเป็นแค่โครงการนำร่อง เริ่มทดลองก่อน ส่วนจะขยายผลไปอีกมากน้อยแค่ไหน ขอดูผลการตอบรับของลูกค้า หากผลตอบรับดี แบงก์อาจขยายต่อไปอีกเรื่อยๆ

บริการธนาคารแบกะดิน ของ CIMBT นี้ นายอดิศร ระบุว่า เป็นช่วง“เปลี่ยนผ่าน” หัวเลี้ยวหัวต่อเท่านั้น เพราะเหตุว่า กลยุทธ์ช่องทางและเครือข่ายให้บริการไปสู่ดิจิทัลแบงกิ้ง ยังมีอุปสรรค เนื่องจากธุรกรรมบางอย่างที่ไม่สามารถทำบนมือถือได้ รวมถึง กฎกติกาบางอย่าง ตลอดจนความเคยชินของลูกค้า จึงสรรหาช่องทางใหม่ๆ ชั่วคราวที่สะดวกไว้คอยบริการลูกค้าควบคู่

การเปิดสาขาแบกะดินนี้ เป็นกลยุทธ์ “ให้บริการตามเซ็กเมนต์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า” แตกต่างจากกลยุทธ์ในอดีตที่เน้น one bank for all” ถือเป็นการก้าวข้ามกระบวนทัศน์สาขาธนาคารพาณิชย์ครั้งใหญ่ เพราะไม่ยึดติดกับการมีพื้นที่ของตนเอง

ประเด็นคือ เมื่อเป็นการ “นำร่อง” เรื่องรายได้ และกำไร ย่อมไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงโดยพื้นฐาน …. จนกว่าผลลัพธ์ในการทดลองจะออกมาดีเกินคุ้ม

การลากราคาหุ้นทีเดียว 2 วัน รวดกว่า 60% ถือว่า เหนือจริง

ดีเกินจะเป็นจริง … too good to be true

 “อิ อิ อิ”

 

Back to top button