หุ้นที่มี ROE ปี 59 สูงที่สุด

วิธีการลงทุนที่ดี นักลงทุนควรที่จะต้องศึกษาทั้งปัจจัยพื้นฐาน และปัจจัยทางเทคนิคคอล เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ต


–เส้นทางนักลงทุน–

 

วิธีการลงทุนที่ดี นักลงทุนควรที่จะต้องศึกษาทั้งปัจจัยพื้นฐาน และปัจจัยทางเทคนิคคอล เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุนการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ต

ประกอบกับนักลงทุนมักคุ้นเคยกับการวิเคราะห์มูลค่าหุ้นแบบที่ดู Multiples ทั้งในส่วนของค่า P/E และ P/BV เป็นส่วนใหญ่ แล้วส่วนอื่นๆ ไม่สนใจเท่าที่ควร

ดังนั้น วันนี้มาเจาะยังอีกหนึ่งเครื่องมือในการคัดเลือกหุ้น อย่าง ROE หรือ Return to Equity เลียนแบบ “Warren Buffet” ที่เขามักจะไว้ใช้ดูความสามารถในการใช้เงิน “หน้าตัก” ของเจ้าของกิจการ ว่าทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน?

โดยการเลือกหุ้นที่มี ROE สูงกว่าหุ้นอื่น ย่อมหมายถึง บริษัทนั้นมีโอกาสในการเติบโตที่ดีกว่า และให้ผลกำไรกลับคืนมาสู่ผู้ถือหุ้นมากกว่าด้วย

ทั้งนี้มีตัวอย่าง 10 อันดับ หุ้นที่มี ROE ปี 2559 สูงที่สุด (%) มาจากการจัดอันดับของ SCBS มาให้นักลงทุนนำไปพิจารณาต่อการลงทุน

อันดับ 1. บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCHมีค่า ROE ที่ระดับ 73.6%, อันดับ 2.บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มีค่า ROE ที่ระดับ 65.9%, อันดับ 3. บริษัท ไดนาสตี้เซรามิค จำกัด (มหาชน) หรือ DCCมีค่า ROE ที่ระดับ 45%, อันดับ 4. บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL มีค่า ROE ที่ระดับ 43.5%

อันดับ 5.บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือVGIมีค่า ROE ที่ระดับ 40.2%, อันดับ 6. บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALLมีค่า ROE ที่ระดับ 37.8%, อันดับ 7. บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKROมีค่า ROE ที่ระดับ 35.5%, อันดับ 8. บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือKCEมีค่า ROE ที่ระดับ 33.7%

อันดับ 9.บริษัท ไทยรีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)หรือ THRELมีค่า ROE ที่ระดับ 31%, และอันดับ 10.บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BHมีค่า ROE ที่ระดับ 26.4%

หุ้นข้างต้นจะพบว่าการที่บริษัทมี ROE สูงไม่ได้หมายความว่าจะเป็นธุรกิจที่ดีในระยะยาวเสมอไป แต่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์มักใช้ ROE เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการวิเคราะห์หุ้นเลยก็ว่าได้

ดังนั้น สำหรับนักลงทุน ก่อนที่จะลงทุนซื้อหุ้นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ควรตรวจสอบ ROE ของบริษัทที่สนใจลงทุนก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ 

ทางที่ดีบริษัทที่มี ROE สม่ำเสมอจะเป็นบริษัทที่น่าสนใจ เพราะแสดงให้เห็นว่า บริษัทมีการบริหารงานที่ดี สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเมื่อเวลาผ่านไป บริษัทก็เพิ่มพูนความมั่งคั่งของผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี

 

TOP10

Back to top button